5/5 - (1 bình chọn)

Bấm huyệt chữa gan nhiễm mỡ là phương pháp đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người bệnh bởi cách chữa này không sử dụng thuốc, sẽ giúp hạn chế tác dụng phụ, không hại gan, thận. Tuy nhiên, việc tác động vào huyệt vị sẽ ảnh hưởng thế nào tới tình trạng gan nhiễm mỡ của cơ thể. Hãy cùng ICondom tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bấm huyệt chữa gan nhiễm mỡ có tác dụng gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng có quá nhiều mỡ tích tụ trong gan (lớn hơn 5% khối lượng gan). Lượng mỡ thừa sẽ chèn ép đến gan và làm chức năng gan suy giảm. Đây là căn bệnh thường gặp ở những người cao tuổi, người ăn uống không khoa học, lười vận động và nhất là những người uống rượu bia, thuốc lá thường xuyên. 

Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc trị nào giúp chữa dứt điểm bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, người bệnh cần phải áp dụng nhiều cách điều trị khác nhau, tuân thủ chế độ ăn uống khoa học để đẩy lùi bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể áp dụng các biện pháp giúp hỗ trợ khác, trong đó có bấm huyệt.

Việc bấm huyệt chữa gan nhiễm mỡ không chỉ tác động tích cực với bệnh mà còn giúp cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể nói chung. Lý do là bởi mỗi huyệt vị sẽ có liên hệ và ảnh hưởng mật thiết với một hoặc vài tạng phủ. 

Với tình trạng gan nhiễm mỡ, khi bấm huyệt, người bệnh có thể thu được một số lợi ích như:

  • Cải thiện sức khỏe và chức năng của gan.
  • Kích thích gan đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể. 
  • Giúp khí huyết lưu thông, thành mạch giãn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch do bệnh gây ra. 
  • Mang lại cảm giác thư thái, thoải mái cho người bệnh. 
  • Giúp cải thiện sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Bấm huyệt chữa gan nhiễm mỡ như thế nào?

Bấm huyệt chữa bệnh gan nhiễm mỡ là cách dùng ngón tay tác động kích thích một huyệt vị nào đó để cải thiện triệu chứng bệnh, phục hồi chức năng gan và giúp bảo vệ gan tốt hơn. Trong đó, một số huyệt vị giúp chữa gan nhiễm mỡ người bệnh có thể tham khảo phải kể tới:

 Huyệt đại chùy chữa gan nhiễm mỡ

Huyệt đại chùy giúp cải thiện các chức năng gan, tái tạo và làm lành các tổn thương ở tế bào gan. Ngoài ra, việc bấm huyệt vị này cũng giúp lưu thông máu tốt hơn, trừ phong tán hàn và khai thông tốt các huyệt đạo khác. 

Vị trí: Huyệt đại chùy nằm trên xương cột sống, tại đúng phần nhô cao nhất giữa cổ và lưng. Nếu đếm từ trên xuống, huyệt vị này nằm dưới đốt sống cổ thứ 7. 

Cách thực hiện: 

  • Người bệnh ngồi thẳng lưng trên ghế, hơi cúi đầu. 
  • Dùng ngón trỏ ấn vào huyệt 2 giây, sau đó thả lỏng 1 giây. 
  • Lặp lại động tác này liên tục 5 phút. 

Chữa gan nhiễm mỡ bằng huyệt nội quan và ngoại quan

Huyệt nội quan và ngoại quan có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ khai thông kinh mạch, điều hòa khí huyết cho cơ thể. 

Vị trí: Hai huyệt vị nằm trên cổ tay nên rất dễ xác định. Huyệt nội quan ở mặt trong cổ tay, nếu  mở bàn tay đặt nằm ngửa, nội quan sẽ cách đường chỉ cổ tay 3 ngón tay. Còn huyệt ngoại quan đối diện với nội quan, nằm về phía ngoài của cổ tay. 

Cách thực hiện:

  • Dùng tay phải bấm huyệt nội quan và ngoại quan trên tay trái. Ngón cái đặt vào huyệt ngoại quan, ngón trỏ đặt huyệt nội quan. 
  • Ấn một lực vừa đủ và giữ khoảng 2 giây sau đó thả lỏng 1 giây rồi lặp lại quá trình liên tục 5 phút. 
  • Sau đó đổi tay và lặp lại các động tác vừa bấm.

Bấm huyệt túc tam lý chữa gan nhiễm mỡ 

Huyệt túc tam lý giúp chức năng gan được cải thiện, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố và mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Bấm huyệt vị này còn giúp người bệnh điều hòa khí huyết, giảm đau, cân bằng tinh thần, gia tăng sức mạnh cơ bắp,…

Vị trí: Vị trí mặt trước cẳng chân, chính giữa của xương chân, tính từ đầu gối xuống 3cm chính là huyệt túc tam lý. 

Cách thực hiện:

  • Dùng ngón cái hoặc ngón trỏ ấn vào huyệt túc tam lý trên cả 2 chân cùng lúc. 
  • Người bệnh bấm liên tục, lực bấm từ nhẹ tới mạnh. 

Bấm huyệt quan xung chữa gan nhiễm mỡ

Huyệt quan xung cũng là huyệt vị rất có lợi với người bị gan nhiễm mỡ. Huyệt vị này giúp khôi phục chức năng gan cùng túi mật, từ đó đẩy lùi triệu chứng do gan nhiễm mỡ gây ra.

Vị trí: Huyệt quan xung nằm ngay dưới móng tay của ngón tay đeo nhẫn. Nếu tuần hoàn máu hay chức năng gan, mật kém, bạn có thể nhận thấy ngón tay này sẽ nhỏ, cứng, xám. Lý do là bởi ngón đeo nhẫn có quan hệ mật thiết với hai tạng phủ này. 

Cách thực hiện:

  • Dùng ngón cái và ngón trỏ day, xoa vào huyệt quan xung. 
  • Khi thực hiện, đồng thời xoa và day cả đường vân ngang trên khớp ngón đeo nhẫn. 

Huyệt thái xung 

Huyệt thái xung thuộc can, có tác dụng tốt trong việc bảo vệ sức khỏe gan, đẩy mạnh quá trình thanh nhiệt, thải độc của cơ thể. Với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, huyệt thái xung giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi….

Vị trí: Huyệt thái xung nằm trên bàn chân. Đo từ khe giữa ngón chân cái và ngón thứ 2 lên khoảng 1.5 thống chính là vị trí huyệt thái xung. 

Cách thực hiện: 

  • Dùng ngón cái ấn vào huyệt thái xung. Nếu khi ấn thấy đau, gan bạn đã có vấn đề. 
  • Day ấn huyệt thái xung khoảng 1 phút. Ngày thực hiện bấm huyệt vị này 2 lần vào sáng sớm sau khi thức dậy và tối trước khi ngủ.

Lưu ý khi điều trị gan nhiễm mỡ bằng cách bấm huyệt 

Bấm huyệt chữa gan nhiễm mỡ đơn giản, dễ thực hiện và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn cho người bệnh, khi bấm huyệt, bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Những người bị giãn tĩnh mạch, bà bầu, người có tiền sử bệnh tim, huyết áp,… không nên áp dụng cách bấm huyệt chữa bệnh. 
  • Nếu vị trí bấm huyệt có khối u, ung thư, người bệnh không được bấm huyệt.
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bấm huyệt chữa bệnh. 
  • Muốn bấm đúng kỹ thuật, người bệnh nên tới các cơ sở khám chữa bệnh bằng Đông y uy tín. 
  • Hiệu quả của phương pháp bấm huyệt này phụ thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh của từng người. 
  • Khi bấm huyệt, nếu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần ngừng bấm và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn. 

Bấm huyệt chữa gan nhiễm mỡ giúp hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng bệnh, lưu thông khí huyết và nâng cao sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, chỉ bấm huyệt không thể thay thế chỉ định của bác sĩ. Do đó, người bệnh vẫn cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn phương pháp phù hợp nhất với tình trạng của bản thân.  

Xem thêm