Gần như tất cả các cơ sở y tế hiện nay đều có mong muốn mở rộng và phát triển, thu hút nhiều bệnh nhân hơn nữa. Điều này đã chứng minh cho sự thay đổi trong nhận thức của mọi người rằng, y tế là một nghề, nhưng chăm sóc sức khỏe thực chất là một lĩnh vực kinh doanh.
Trong mảng kinh doanh này, mối quan hệ giữa năng lực chuyên môn và truyền thông quảng cáo cũng giống như việc nói và làm. Một phòng khám có làm truyền thông tốt, xây dựng được nhận diện thương hiệu mạnh nhưng dịch vụ không tốt, chuyên môn của bác sĩ không cao giống như người nói được mà không làm được. Ngược lại, bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại nhưng không biết làm truyền thông giống như người làm được mà không nói được.
Trong cả 2 trường hợp, cơ sở y tế đều chưa thể thu hút nhiều bệnh nhân tới khám. Vì vậy, việc kết hợp hiệu quả truyền thông quảng cáo với dịch vụ chuyên môn là điều thiết yếu.Để có được sự kết hợp tốt nhất, cơ sở y tế cần nhận thức rõ truyền thông, marketing là con dao hai lưỡi trong y tế. Bất cứ sai lầm nhỏ nào cũng gây nên hiệu ứng xấu và thậm chí làm xấu hình ảnh của cơ sở trong mắt bệnh nhân, kết quả là doanh thu của cơ sở sụt giảm nhanh chóng.
Dưới đây là 9 hiểu nhầm phổ biến khi tiếp cận truyền thông, marketing trong lĩnh vực y tế mà các cơ sở thường gặp phải.
Sai lầm 9: Chỉ cần giỏi là đủNếu những bác sĩ giỏi không được ai biết đến thì không có gì đảm bảo cho thành công chính họ, cũng như của cơ sở y tế. Có tới 83% người Việt Nam sẽ tìm tới các bệnh viện, phòng khám mà họ quen thuộc. Vì vậy, cơ sở y tế cần tiếp thị hợp lý để xây dựng thương hiệu trong mắt bệnh nhân, nếu không muốn gặp phải tình trạng “Áo gấm đi đêm”.
Sai lầm 8: Tôi không cần quảng cáo vì ai cũng biết đến tôi. Tự tin luôn là điều cần thiết, nhưng trong mọi lĩnh vực kinh doanh, khách hàng tiềm năng liên tục thay đổi sở thích của họ. Có thể một ngày, bệnh nhân sẽ không còn đến khám chỗ bạn nữa, và hóa ra bạn cũng không thật sự được biết đến nhiều như vậy. Quảng cáo là hình thức giao tiếp giúp cơ sở tiếp cận gần hơn tới khách hàng, nắm bắt nhu cầu và xây dựng hình ảnh. Vì vậy, kể cả khi bạn nổi tiếng, bạn vẫn cần quảng cáo.
Sai lầm 7: Tất cả mọi người đều biết những dịch vụ mà bạn có thể cung cấpBạn là người biết rõ khả năng của mình và những gì tốt nhất bạn có, nhưng bệnh nhân thì không. Quảng cáo giúp khách hàng của bạn hiểu những điểm mạnh này và tạo động lực cho họ đến khám. Rất nhiều cơ sở y tế ở Việt Nam được trang bị máy móc hiện đại hàng đầu thế giới, nhưng dường như nhiều người chưa biết đến điều này.
Sai lầm 6: Bạn đã tham gia vào cộng đồng y tế quá lâu nên bệnh nhân sẽ tự động tìm đến bạnKinh nghiệm lâu năm và thành lập đã nhiều năm có thể là sức mạnh của bác sĩ và cơ sở y tế, nhưng nó không giúp tăng nhận thức của công chúng về bạn. Sẽ luôn có các dịch vụ mới ra đời thay thế dịch vụ của các bác sĩ hay cơ sở y tế lâu đời, và khách hàng tiềm năng có thể sẽ không còn biết đến những nơi này nữa.
Sai lầm 5: Chỉ bác sĩ không tốt mới phải quảng cáoKhi vấn đề của khách hàng đến từ sản phẩm, cách phân phối hay mô hình kinh doanh, khi đó quảng cáo chỉ là một sự lãng phí. Lời khuyên của chúng tôi là những bác sĩ và cơ sơ y tế chưa đạt chuẩn nên cải thiện chuyên môn và dịch vụ trước khi thực hiện quảng cáo, những bác sĩ tốt và cơ sở y tế chất lượng nên đầu tư ngay lập tức vào hoạt động này. Truyền thông hiệu quả sẽ giúp người có nhu cầu biết tới những nơi chất lượng nhất có thể chăm sóc sức khỏe cho họ.
Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy, 74% người Việt chọn chất lượng bác sĩ là tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn cơ sở y tế.
Sai lầm 4: Không có cuộc cạnh tranh nào ở đây cả. Thực tế, ngành y tế đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Rất nhiều tổ chức và doanh nghiệp lớn đang cung cấp dịch vụ thay thế hoàn hảo, và các cơ sở y tế dần mất đi lượng khách hàng trung thành của mình. Tính đến năm 2016, cả nước có khoảng 200 bệnh viện tư nhân, hơn 30.000 phòng khám tư và cơ sở y tế, với mức tăng trưởng trung bình mỗi năm đều trên 10%.
Sai lầm 3: Tôi đã thử quảng cáo mà không có hiệu quả nên dừng lạiQuảng cáo không hiệu quả có rất nhiều lý do, nhưng chủ yếu đó là những quảng cáo nhỏ lẻ với chiến dịch nghèo nàn, ngân sách thiếu thốn và các cơ sở y tế đều hi vọng sẽ nhận được hiệu quả ngay lập tức. Ngoài ra, một tiêu chí rất quan trọng trong thành công của chiến dịch là sự tiếp cận đúng đắn. Theo đó, truyền thông hiệu quả phải thu hút được sự chú ý bằng cách tập trung tiếp cận đúng người và đúng kênh.
Sai lầm 2: Truyền miệng là thứ duy nhất giúp tôi có khách hàngĐịnh nghĩa truyền thống của quảng cáo truyền miệng là người này bảo người kia rằng “cái này tốt, cái kia tốt”, nhưng sự thực thì nó không hẳn như vậy và chưa chắc đã đem lại hiệu quả. Ngày nay, truyền miệng cần có thêm sự hỗ trợ đắc lực của việc quản lý hình ảnh trên mạng internet, cộng thêm đánh giá của các y sĩ trong ngành và sự giới thiệu, phản hồi của những bệnh nhân khác.
Sai lầm 1: Chúng tôi dừng quảng cáo để tiết kiệm tiền Ông chủ hãng xe Ford từng nói: “Một người dừng quảng cáo để tiết kiệm tiền giống như việc anh ta cố gắng tắt đồng hồ để tiết kiệm thời gian”. Marketing và quảng cáo không chỉ là chi phí bỏ ra, chúng là những khoản đầu tư và là phương tiện để tạo ra các mảng kinh doanh mới. Các cơ sở y tế tư nhân mở ra liên tục với tiềm lực tài chính mạnh và đầu tư lớn vào tiếp thị sẽ tạo thành trở ngại lớn cho các đơn vị truyền thống chưa thay đổi chiến lược kịp thời. Lời khuyên của chúng tôi là các cơ sở y tế nên áp dụng quy luật 80/20 trong chiến lược quảng cáo qua nội dung.
Thực tế, hầu hết cơ sở y tế đang dành tới 80% quỹ tài chính và thời gian để thuê nhân sự viết bài, chỉnh sửa và tối ưu website. Thay vào đó, cơ sở y tế chỉ cần dành 20% năng lực để tạo ra nội dung và 80% để quảng bá nó. Hình thức này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn giúp hiệu quả của chiến dịch tăng lên rõ rệt.
Một trong những phương pháp hiệu quả và tiết kiệm nhất để giải quyết các sai lầm trên là tham gia vào những cộng đồng lớn, nơi có lượng người dùng tăng trưởng nhanh và nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao như ICondom.vn. Mỗi tháng, nền tảng ICondom có hàng nghìn lượt xem thông tin y tế và sức khỏe, tạo thành cộng đồng người dùng tích cực và thường xuyên với mức độ tương tác cao. Đây cũng là nơi các bác sĩ giỏi sẽ được tất cả mọi người biết đến, được giới thiệu khả năng chuyên môn và cơ sở vật chất kỹ thuật của mình.
Với những thế mạnh đó, nền tảng ICondom sẽ giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng thông qua các tính năng cộng đồng hỏi đáp, tư vấn, bài viết quảng cáo, tra cứu,… Các bác sĩ khi tham gia cộng đồng y tế trực tuyến và tích cực tư vấn người dùng, họ thậm chí không cần đến quảng cáo mà vẫn xây dựng được hình ảnh chuyên môn cao và tăng doanh thu cho phòng khám của mình.
Vì vậy, ICondom tự tin là giải pháp thông minh cho các chiến dịch truyền thông – marketing của bác sĩ và cơ sở y tế, với quy trình hợp tác nhanh chóng, tiện lợi, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho đối tác. Mọi thông tin và thắc mắc liên quan đến hợp tác truyền thông, đối tác vui lòng liên hệ qua email: lienheicondom@gmail.com
Be the first to write a comment.