5/5 - (1 bình chọn)

Trong cuộc sống, đôi khi chị em phụ nữ gặp phải hiện tượng khí hư màu vàng nhưng không biết hiện tượng này có liên quan đến bệnh lý nào không. Ngay sau đây, ICondom sẽ cung cấp tới bạn đọc những thông tin quan trọng liên quan đến hiện tượng khí hư màu vàng. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Khí hư là gì? Khí hư màu vàng có đáng lo ngại không?

Khí hư còn được biết đến với cái tên khác là dịch tiết âm đạo. Bình thường, khí hư có màu trắng trong, hơi nhờn và dính, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Vai trò của khí hư bao gồm: cân bằng môi trường âm đạo, bôi trơn âm đạo đồng thời “tống khứ” vi khuẩn, chất bẩn và tế bào chết ra ngoài để hạn chế tình trạng viêm nhiễm. 

Nếu các chị em phát hiện khí hư màu vàng, đặc và không có mùi thì điều này không đáng lo ngại, đây chỉ là dấu hiệu cảnh báo tình trạng stress, kỳ kinh nguyệt sắp tới hoặc khả năng mang thai. Tuy nhiên, nếu khí hư tiết ra nhiều, có màu vàng đi kèm cảm giác ngứa rát vùng kín và mùi hôi, tanh khó chịu thì đây lại là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý liên quan đến tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ.

Khí hư màu vàng liên quan đến những bệnh lý nào?

Hiện tượng khí hư màu vàng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh xảy ra ở cơ quan sinh dục nữ, cụ thể như sau:

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Viêm âm đạo dẫn đến sự mất cân bằng độ pH của âm đạo và gây ra một số triệu chứng sau: ngứa ngáy vùng kín, tiểu buốt, tiểu rắt, khí hư ra nhiều, có màu vàng và mùi hôi khó chịu. Một số nguyên nhân gây viêm âm đạo là vệ sinh vùng kín không thường xuyên, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, mặc quần lót quá chật, quan hệ tình dục không an toàn,…

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu xảy ra khi vi khuẩn có hại tấn công ngược từ âm đạo lên tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, bệnh có cơ hội tiến triển mạnh trong kỳ kinh nguyệt. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh viêm vùng chậu sẽ để lại những tổn thương nghiêm trọng ở tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng. Từ đó, khiến cho việc mang thai trở nên khó khăn hơn và làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Các triệu chứng của viêm vùng chậu thường không quá nghiêm trọng nên khá khó để nhận biết, người bệnh có thể bị sốt nhẹ, ớn lạnh, mệt mỏi, đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, khí hư màu vàng và có mùi khó chịu.

Bệnh Chlamydia

Chlamydia là bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến, cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh này nếu quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ. Nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn Chlamydia, chúng sẽ tấn công tế bào, niêm mạc và có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn ở cơ quan sinh dục nữ, thậm chí có thể dẫn tới tình trạng hiếm muộn, vô sinh. Triệu chứng hay gặp của bệnh Chlamydia là khí hư bất thường, có màu vàng, nặng mùi đi kèm cảm giác nóng rát khi đi tiểu. 

Bệnh Trichomonas

Trichomonas là căn bệnh gây ra bởi trùng roi Trichomonas vaginalis. Tương tự Chlamydia, bệnh Trichomonas cũng lây truyền qua đường tình dục nhưng rất khó phát hiện triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh. Khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau mới xuất hiện một vài dấu hiệu như:

  • Khí hư ra nhiều và có màu vàng, nặng mùi.
  • Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu.
  • Đỏ, ngứa ngáy và nóng rát vùng kín.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm với tỷ lệ tử vong ở phụ nữ rất cao (đứng thứ 2 sau ung thư vú). Triệu chứng của bệnh thường chỉ xuất hiện khi khối u đã phát triển với kích thước lớn, làm ảnh hưởng đến một số chức năng của cơ thể, chẳng hạn như:

  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Đau bụng dưới, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.
  • Khí hư bất thường, có màu vàng, nặng mùi, đôi khi có lẫn máu.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có lẫn máu.
  • Rối loạn kinh nguyệt, kỳ kinh dài hoặc ngắn hơn bình thường.

Cần làm gì khi phát hiện khí hư màu vàng?

Khí hư màu vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bất thường của cơ quan sinh dục nữ, do đó các chị em cần quan tâm nhiều hơn tới vấn đề này để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe tổng thể. Khi phát hiện tình trạng khí hư màu vàng, các chị em cần phải thực hiện những việc sau:

  • Đi khám phụ khoa tại các phòng khám, bệnh viện uy tín để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán nguyên nhân và phát hiện bệnh sớm (nếu có).
  • Cố gắng giữ cho cơ thể không bị rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý, stress kéo dài.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, không uống rượu bia, hút thuốc lá, bổ sung rau, củ, quả, sữa chua, các loại hạt vào khẩu phần ăn hàng ngày, đồng thời hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp.
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách, ưu tiên sử dụng dung dịch vệ sinh có thành phần tự nhiên và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.
  • Không mặc quần lót quá chật, lựa chọn quần lót có chất liệu thông thoáng như cotton. Ngoài ra, các chị em cần thay quần lót hàng ngày hoặc mỗi khi ra mồ hôi nhiều.

Bài viết của ICondom đã giúp các chị em hiểu rõ tình trạng khí hư màu vàng có đáng lo ngại không. Trong một số trường hợp, khí hư màu vàng là bình thường nhưng các chị em không nên vì thế mà chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và cả tính mạng.

Xem thêm