Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất đến sức khỏe, trong đó có sức khỏe sinh sản. Việc bổ sung thực phẩm đúng và đủ có thể góp phần cải thiện sức khỏe tinh trùng.

Vậy tinh trùng yếu nên ăn gì? Mời bạn đọc cùng ICondom tìm hiểu các loại thực phẩm tốt cho nam giới có tinh trình yếu qua bài viết sau đây.

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu không thể quan sát bằng mắt thường. Muốn biết tinh trùng khỏe hay yếu phải đến các bệnh viện hoặc phòng xét nghiệm để làm tinh dịch đồ. Các chỉ số bình thường của khi xét nghiệm tinh dịch đồ là:

  • Khối lượng tinh dịch mỗi lần xuất tinh từ 2 – 5ml,
  • Mật độ tinh trùng trung bình dao động trong khoảng 60 – 80 triệu/ml
  • Độ di động của tinh trùng >75%, trong đó tinh trùng di động nhanh >25%.
  • Số lượng tinh trùng có hình thái bình thường >30%.
  • Trong 1ml tinh dịch không được có hồng cầu và có dưới 1 triệu bạch cầu.

Tinh trùng yếu là khi:

  • Tỉ lệ tinh trùng chết hoặc nằm im: >25%,
  • Độ di động của tinh trùng: <75%.
  • Độ chuyển động < 50%
  • Tinh trùng chuyển động thẳng, nhanh vút như tên bắn: <25%.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tinh trùng yếu

  • Dị tật hoặc bệnh lý: tinh hoàn ẩn hoặc lạc chỗ, giãn thừng tinh, ứ nước màng tinh hoàn.
  • Các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn hoặc virus: quai bị, thủy đậu, giang mai… làm teo hoặc hoại tử tinh hoàn
  • Chế độ ăn uống không hợp lý làm ảnh hưởng xấu đến quá trình sản sinh tinh trùng.
  • Việc dùng thuốc chữa bệnh đau dạ dày, tăng huyết áp, đái tháo đường… cũng làm giảm sút năng lực tình dục và giảm sinh tinh trùng ở nam giới.

Tinh trùng yếu nên ăn gì?

Tinh trùng yếu nên ăn thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm đã được chứng minh có vai trò trong việc điều chỉnh số lượng và chất lượng tinh trùng.

Thống kê cho thấy những người đàn ông vô sinh có xu hướng có mức kẽm thấp hơn những người đàn ông bình thường.

Tình trạng thiếu hụt kẽm có liên quan đến mức testosterone thấp, chất lượng tinh trùng kém và tăng nguy cơ vô sinh nam. Một số thực phẩm giúp bổ sung kẽm cho cơ thể:

  • Hàu
  • Thịt đỏ và thịt gia cầm
  • Động vật có vỏ, chẳng hạn như cua và tôm…
  • Ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu
  • Sữa.

Folate

Folate là vitamin B9 có liên quan đến sức khỏe tinh trùng. Folate thấp được chứng minh có liên quan đến sự hư hỏng DNA của tinh trùng. Thiếu B9 làm cho mật độ tinh trùng và số lượng tinh trùng thấp hơn. Thực phẩm giàu folate:

  • Rau xanh lá như rau bina (rau chân vịt), rau diếp, măng tây
  • Trái cây và nước ép trái cây, đặc biệt là cam và nước cam
  • Các loại hạt, đậu và đậu Hà Lan
  • Các loại ngũ cốc
  • Sản phẩm giàu tinh bột, ví dụ như bánh mì và mì ống

Vitamin B12

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe tinh trùng nói chung. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giúp cải thiện khả năng vận động của tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng và giảm tổn thương DNA của tinh trùng.

  • Cá và hải sản, đặc biệt là nghêu
  • Thịt và gia cầm, đặc biệt là gan động vật
  • Các sản phẩm từ sữa và trứng.
  • Một số loại men dinh dưỡng.

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của nam giới. Tăng lượng vitamin C đã được giúp cải thiện khả năng vận động, số lượng và hình thái của tinh trùng.

Một nghiên cứu ở những người đàn ông vô sinh cho thấy: bổ sung 1000mg vitamin C 2 lần/ngày trong hai tháng sẽ làm tăng khả năng vận động của tinh trùng lên 92% và số lượng tinh trùng nhiều hơn 100%. Vitamin C cũng làm giảm tỷ lệ các tế bào tinh trùng bị biến dạng 55%.

Nghiên cứu khác ở các công nhân trong môi trường công nghiệp Ấn Độ cho rằng uống 1000 mg vitamin C 5 lần/tuần trong ba tháng có thể bảo vệ tinh trùng chống lại tổn thương DNA do các phản ứng oxy hóa gây ra.

  • Các loại trái cây và nước ép: kiwi, ổi, dâu tây…
  • Các loại rau củ: cà chua, bông cải xanh, bắp cải, khoai tây, ớt chuông.

Vitamin D

Bổ sung vitamin D có liên quan đến việc tăng testosterone và cải thiện khả năng vận động của tinh trùng. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy mức vitamin D thấp không phải là yếu tố nguy cơ cho chất lượng tinh trùng yếu.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để thực sự hiểu liệu vitamin D có tác dụng hay không tuy nhiên việc bổ sung vitamin D rất có lợi cho sức khỏe toàn diện.

Một nghiên cứu trên mẫu số nhỏ cho thấy uống 3.000 IU vitamin D3 mỗi ngày trong một năm làm tăng mức testosterone của khoảng 25%.

  • Cá béo như: cá hồi, cá thu và cá ngừ
  • Gan bò
  • Phô mai
  • Lòng đỏ trứng
  • Sữa dinh dưỡng, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác
  • Nấm

Vitamin E

Cùng với các chất chống oxy hóa khác, vitamin E có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, với đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tinh trùng khỏi bị hư hại, tăng tỷ lệ sống sót

  • Dầu thực vật ví dụ như dầu ngô, hướng dương và dầu đậu nành
  • Các loại hạt
  • Rau xanh như bông cải xanh và rau bina
  • Nước trái cây.
  • Bơ thực vật.

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10, còn được gọi là CoQ10, là một chất chống oxy hóa mà tất cả các tế bào sống cần để hoạt động. Nghiên cứu cho thấy bổ sung CoQ10 có thể làm tăng chất lượng tinh dịch ở những người đàn ông vô sinh.

  • Thịt và gia cầm, đặc biệt là thịt bò và thịt gà
  • Cá, chẳng hạn như cá trích và cá hồi
  • Dầu thực vật, bao gồm dầu đậu nành và dầu hạt cải
  • Các loại hạt và đậu, đặc biệt là đậu phộng, hạt hướng dương.

Axit D-aspartic

Axit D-aspartic (D-AA) là một axit amin có liên quan đến sự điều hòa các hormone nam giới như testosterone. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung axit D-aspartic có thể làm tăng nồng độ và khả năng vận động của tinh trùng.

Nghiên cứu quan sát ở những người đàn ông vô sinh cho thấy: dùng 2,66 gram D-AA trong ba tháng sẽ tăng mức testosterone lên 30 – 60%, số lượng tinh trùng và khả năng vận động tăng 60 – 100%.  Đây là một gợi ý hữu hiệu cho thắc mắc tinh trùng yếu nên ăn gì?

  • Các loại thịt và gia cầm
  • Trứng và các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa ít béo, phô mai và sữa chua
  • Các loại ngũ cốc như cám yến mạch, gạo và mì ống.
  • Các loại trái cây tươi và khô

Axit béo omega-3

Omega-3 có lợi cho sức khỏe toàn diện, bao gồm tăng số lượng tinh trùng, khả năng di chuyển và hình thái.

  • Cá và hải sản, đặc biệt là cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi
  • Các loại đậu và hạt, bao gồm hạt chia, hạt lanh và quả óc chó
  • Dầu thực vật: dầu hạt lanh, đậu nành và dầu hạt cải.
  • Trứng, sữa chua…

L-arginine

Đây là một axit amin, L-arginine đóng một số vai trò đặc biệt trong khả năng sinh sản của nam giới. Bên trong cơ thể, axit amin này biến đổi thành oxit nitric, giúp thúc đẩy chức năng của tinh trùng.

  • Thịt và gia cầm như thịt lợn thăn, thịt gà
  • Các loại hạt và đậu, đặc biệt là hạt bí và đậu phộng
  • Sản phẩm sữa

Rễ Ashwagandha (nhân sâm Ấn Độ)

Rễ Ashwagandha là một phương thuốc thảo dược có đặc tính chống oxy hóa. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rễ Ashwagandha có thể cải thiện chất lượng tinh dịch. Những người tham gia nghiên cứu đã dùng 5 gram bột rễ cây Ashwagandha (chưa chiết xuất) trong ba tháng và có sự cải thiện đáng kể về chất lượng tinh dịch.

Một nghiên cứu khác ở những người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp: uống 675 mg chiết xuất rễ ashwagandha mỗi ngày trong ba tháng giúp cải thiện đáng kể khả năng sinh sản.

Cụ thể là làm tăng số lượng tinh trùng lên tới 167%, lượng tinh dịch tăng 53% và khả năng di chuyển của tinh trùng lên 57%, so với khi bắt đầu nghiên cứu.

Nhân sâmKhi nhắc đến vấn đề tinh trùng yếu nên ăn gì phải kể đến nhân sâm. Bổ sung nhân sâm có thể cải thiện các yếu tố liên quan đến sức khỏe tinh trùng, bao gồm số lượng

và khả năng vận động. Ginsenoside – một hoạt chất trong nhân sâm, có thể kích thích sản xuất oxit nitric có liên quan đến chức năng của tinh trùng.

Hạn chế rượu và đậu nành

Uống quá nhiều có thể có tác động tiêu cực đến việc sản xuất và chất lượng tinh trùng, giảm nồng độ testosterone. Bên cạnh đó việc tiêu thụ lượng đậu nành cao, giàu isoflavone, có liên quan đến chất lượng tinh dịch, số lượng tinh trùng và tỉ lệ sống sót của chúng. Nên hạn chế ăn thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành như:

  • Sữa đậu nành
  • Nước tương
  • Đậu hũ

(ICondom chuyển ngữ từ Healthline)