5/5 - (1 bình chọn)

Nhiều phụ nữ lựa chọn thuốc tránh thai hàng ngày và đây là một trong những hình thức kiểm soát sinh phổ biến nhất trên thế giới. Trên thực tế, các bác sĩ ước tính rằng phương pháp này có hiệu quả 99,7% nếu hoàn toàn tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bạn vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nếu không thận trọng khi dùng thuốc. Có một vài yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của thuốc. Dưới đây là những câu hỏi liên quan về uống thuốc tránh thai và quan hệ

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được

Nếu bạn bắt đầu uống viên kết hợp vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, bạn sẽ được bảo vệ khỏi việc mang thai ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn không bắt đầu uống thuốc tránh thai cho đến khi bắt đầu có kinh, bạn sẽ cần đợi bảy ngày trước khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Nếu bạn quan hệ tình dục trong thời gian này, hãy chắc chắn sử dụng biện pháp ngăn chặn, như bao cao su, trong tuần đầu tiên.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau 10 tiếng có thai không

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả tránh thai đạt trên 75%. Trường hợp bạn đã uống thuốc sau quan hệ 6 giờ thì khả năng có thai thấp. Bạn không nên sử dụng thường xuyên vì càng dùng liên tục thì hiệu quả ngừa thai càng giảm và dễ gây nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, đau bụng, ra máu âm đạo nhiều hơn hoặc không giảm sau vài ngày. Trong trường hợp của bạn, uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau quan hệ 10 tiếng nhưng không có biểu hiện như trên thì cũng không nên lo lắng vì những biểu hiện trên có thể xảy ra hoặc không

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp và quan hệ tiếp

Lạm dụng thuốc làm giảm công dụng thuốc mang lại: Lời khuyên của mọi bác sỹ luôn là không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, sử dụng quá thường xuyên làm giảm hiệu quả (chỉ còn 70-75% tác dụng tránh thai). Tối đa 1 tháng chỉ được dùng không quá 2 viên (dạng vỉ 1 viên); 4 viên 1 tháng (dạng vỉ 2 viên).

Lần quan hệ tiếp theo quá thời gian hiệu lực của thuốc: Loại thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả cao nhất cũng chỉ tới 120 giờ và đương nhiên công dụng của thuốc cũng sẽ giảm dần khi thời gian tăng lên. Nếu bạn quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, và  khoảng thời gian này nằm ở phần gần hết hiệu lực hoặc đã hết hiệu lực của thuốc thì nguy cơ có thai ngoài ý muốn là rất cao.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau thời điểm trứng rụng: Trứng rụng trước thời điểm quan hệ và đợi được tinh trùng đến làm tổ, sau đó bạn mới uống viên thuốc tránh thai khẩn cấp thì chắc chắn 100% là sẽ mang bầu.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng mấy ngày

Giống như tên gọi, loại thuốc tránh thai này chỉ có tác dụng trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vào ngày rụng trứng có mang bầu không

Việc uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ kể cả khi trứng có rụng gặp tinh trùng và di chuyển vào buồng tử cung thì khả năng có bầu vẫn rất thấp nếu sử dụng đúng cách, đúng thuốc

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 3 lần trong tháng có vô sinh không

Thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều loại khác nhau, có thể là dạng hormon kết hợp hoặc loại chỉ có progestin. Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể hơn 1 lần trong 1 chu kỳ. Việc sử dụng nhiều lần thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm tăng tác dụng phụ có thể gặp phải như kinh nguyệt không đều hay chảy máu bất thường giữa chu kỳ. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh dùng nhiều lần thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Xem thêm