Sau 1 – 2 ngày sinh nở, tử cung co thắt được ví như “đau đẻ lần 2”, tuy nhiên mẹ có thể kiểm soát các cơn đau bằng việc hoạt động nhẹ nhàng và thay đổi chế độ ăn.

Có thể hiểu là 2 ngày đầu sau sinh là thời điểm tử cung co hồi nhanh và mạnh mẽ nhất. Nếu lần đầu làm mẹ, tử cung của bạn có độ đàn hồi tốt hơn nên sẽ bớt đau hơn so với những người đã từng sinh con trước đó.

Vậy Ăn gì để giảm nhanh những cơn đau co thắt tử cung?

Nghệ rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Sau đây là các món ăn từ nghệ giúp phụ nữ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. 

Thịt kho nghệ

+ Nguyên liệu: Thịt nạc vai, hành khô, nghệ tươi, gia vị (đường, hạt nêm, mắm).

+ Cách làm:

Thịt rửa sạch, để ráo, thái miếng vừa ăn (độ dày miếng thịt khoảng 2 cm). Hành khô bỏ vỏ, thái mỏng hoặc đập nhỏ. Nghệ tươi rửa sạch, giã nhỏ. Ướp thịt, hành, nghệ cùng với gia vị trong khoảng 30 phút. Sau đó bắc nồi lên, cho một chút dầu ăn vào, xào lửa vừa đến khi miếng thịt săn lại thì thêm một bát con nước (nước ngập ½ lượng thịt), đậy lại và đun sôi. Tiếp đó ninh thịt nhỏ lửa khoảng 15 – 20 phút. Nêm lại gia vị, đảo thịt. Khi nước còn lại một lượng nhỏ và miếng thịt đã nhừ hẳn thì tắt bếp.

Ngoài cách kho thịt với nghệ, bạn cũng có thể dùng thịt nạc thăn thái mỏng để nấu cùng với nghệ tươi. Với cách làm này, bạn không nên cho đường để tránh gây vị ngọt khó ăn.

Thịt gà nấu gừng nghệ

+ Nguyên liệu: thịt gà, gừng tươi, nghệ tươi, bột gia vị (bột canh, hạt nêm).

+ Cách làm:

Thịt gà rửa sạch, để ráo nước và chặt thành miếng vừa ăn. Gừng, nghệ tươi rửa sạch, cạo bỏ vỏ, giã hoặc băm nhỏ. Trộn thịt gà với gừng, nghệ. Thêm một chút dầu ăn vào trộn cùng, nêm gia vị và ướp khoảng 15 – 20 phút. Bắc lên bếp và xào lửa vừa trong vài phút, thêm khoảng ½ bát con nước rồi đun nhỏ lửa. Đun khoảng 15 phút, đảo thịt, nếu miếng thịt đã chín mềm thì tắt bếp.

Trước khi tắt bếp, bạn có thể cho ½ chén rượu trắng (ly uống rượu loại nhỏ) vào nồi thịt, đảo đều. Thịt gà nấu nghệ lúc này sẽ dậy mùi rất thơm, hơn nữa, một chút xíu rượu cũng không hề làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bé khi kết hợp trong món ăn này.

Móng giò/ sườn non hầm đu đủ xanh

Đây là món thuộc lòng của bất cứ “bà mẹ Việt Nam anh hùng” nào trong quá trình ở cữ; có mẹ dùng món này nhiều đến nỗi chỉ cần nghe tên, chưa nhìn thấy đã muốn từ chối rồi. Thật ra đây là một món bổ dưỡng và rất ngon, nếu ăn xen kẽ cùng các món khác để phong phú thực đơn thì các mẹ cũng không đến nỗi phát sợ món móng giò/sườn non hầm đu đủ xanh thần thánh này.

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Món canh móng giò/ sườn non hầm đu đủ, hoặc cháo móng giò/sườn non hầm đu đủ chính là bí quyết lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi.

Rau củ là thực phẩm không thể thiếu của các mẹ sau khi sinh. Bà bầu sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa, giảm cân tốt nhất thì các mẹ có thể tham khảo, ăn các loại rau củ này:

– Rau ngót: Đây là loại rau cấm kỵ khi mang bầu vì dễ gây sảy thai, nhưng sau khi sinh nó lại là loại rau cần thiết. Rau ngót có tác dụng lợi sữa, bồi bổ, giảm cân sau sinh. Sau sinh nên ăn gì để lợi sữa, tốt thì mẹ bầu phải ăn loại rau này.

– Rau cải: Rau cải chứa nhiều chất xơ, flavonoid, vitamin nên rất tốt, an toàn cho các mẹ sau sinh. Ăn rau xanh giúp cân bằng nguồn thực phẩm, dưỡng chất, bồi bổ cơ thể sau sinh. Sau sinh nên ăn gì để lợi sữa nhưng trong nhóm rau cải bạn nên kiêng, tránh ăn bắp cải vì loại rau này sẽ gây mất sữa.

– Mồng tơi: Mồng tơi các tác dụng lợi sữa, bổ sung các loại dưỡng chất như vitamin, sắt cho phụ nữ sau sinh. Ngoài ra rau mồng tơi còn có tác dụng làm đen tóc, kích thích tóc mọc và hạn chế tình trạng rụng tóc sau sinh.

– Khoai lang: Bà bầu sau sinh nên ăn gì để giảm cân các mẹ có thể lựa chọn khoai lang. Khoai lang giúp mẹ nhiều sữa, không chứa cholesterol, chất béo vì thế nó không gây tăng cân. Các mẹ nên ăn khoai lang vào các bữa phụ, không nên ăn khoai lang thay cơm để giảm cân vì giai đoạn này bạn đang nuôi con bú. Ăn mỗi khoai lang sẽ không đủ chất dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra sau sinh nên ăn gì các mẹ có thể ăn các loại rau củ như: Cà rốt, cà chua, đỗ đũa, ngó sen, mướp, giá đỗ, đu đủ, nấm hương… cũng lợi sữa, giảm đau tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh.