Đau khớp gối khi leo xuống cầu thang là một trong những hiện tượng mà rất nhiều người gặp phải đặc biệt ở người bệnh bị thoái hóa khớp gối, viêm khớp, khô khớp. Phải làm thế nào khi gặp tình trạng này?

Vì sao bị đau khớp gối khi leo xuống cầu thang?

Đau khớp gối khi lên – xuống cầu thang là do chân chúng ta bước. Nếu đứng thẳng toàn bộ trọng lực dồn xuống dưới, hai đầu gối sẽ phải chia sẻ lực ép cho nhau và chúng quen với lực ép này.

Nhưng khi lên xuống cầu thang thì chỉ một trong hai đầu gối sẽ chịu tác động của trọng lực  theo từng bước đi. Khi chân trái nhấc lên hoặc đưa xuống thì khớp gối chịu trọng lực và ngược lại.  Qúa trình này thúc đẩy quá trình làm bào mòn khớp gối, khiến khớp gối nhanh thoái hóa. Khi khớp gối đã bị tổn thương thì việc leo cầu thang sẽ gây đau đớn cho người bệnh.

Có 2 nhóm nguyên nhân đau khớp gối khi leo xuống cầu thang

Do chấn thương 

  • Vận động mạnh, do tai nạn hoặc gặp vấn đề về dây chằng đầu gối. 
  • Do sử dụng đầu gối quá nhiều, có thể do chạy, nhảy hoặc các hoạt động dùng quá nhiều đầu gối.
  • Do một xương bánh chè không liên kết: Xương bánh chè ở không đúng vị trí, sụn sẽ không thể bảo vệ nó khỏi ma sát.
  • Do cơ đùi hoặc bắp chân yếu: Các cơ chân sẽ hỗ trợ đầu gối trong mọi hoạt động và giữ cho nó đúng vị trí. Nếu cơ yếu, ảnh hưởng đến việc đi lại, hoạt động thể dục, thể thao.

Do bệnh lý

  • Bệnh thoái hóa khớp gối: Đây là hiện tượng mất cân bằng sinh học và cơ học gây ra tổn thương ở sụn khớp gối và xương dưới sụn. Từ đó dẫn đến phản ứng sưng, viêm và giảm thiểu dịch khớp gối. Vì thế gây ra cảm giác đau đớn khi vận động khớp gối: leo cầu thang đau, đứng lên và ngồi xuống đau.
  • Bệnh viêm khớp gối: Bệnh xảy ra khi các mô quanh khớp gối bị viêm biểu hiện là sưng, nóng đỏ, đau ở vị trí khớp gối. Bệnh gây đau đớn cho bệnh nhân cả khi vận động và không vận động.
  • Bệnh tràn dịch khớp gối: Đó là hiện tượng dịch khớp tràn ra khỏi ngoài ổ gây viêm, sưng đau một bên gối. Tràn dịch khớp gối sẽ khiến bệnh nhân khó co duỗi, vận động khi đứng lên hay ngồi xuống, khi đi lại cầu thang.
  • Bệnh khô khớp gối: Xảy ra khi giảm tiết dịch khớp gối, trái ngược hoàn toàn với tình trạng tràn dịch khớp gối. Nếu dịch khớp bị thiếu hụt, khớp gối sẽ không được bôi trơn khi làm các động tác co, duỗi khớp không trơn tru. Vì thế việc đứng lên, ngồi xuống sẽ có cảm giác đau đớn. Bệnh đi kèm với thoái hóa khớp gối.
  • Bệnh Gout: Nguyên nhân là do sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể. Khi các tinh thể axit uric sắc nhọn lắng đọng lại ở khớp dẫn đến tình trạng sưng đau tại khớp. Cơn đau thường xuất hiện ở khớp gồm khớp mắt cá chân, bàn chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay, khớp nhỏ bàn tay.

Khi thấy đau khớp gối khi lên xuống cầu thang, khớp gối đau nhức thì cần đến bác sĩ chuyên khoa  xương khớp để được chẩn đoán và điều trị sớm. 

Làm gì khi đau khớp gối khi leo xuống cầu thang?

Trong trường hợp khớp gối đau nhức, đau khớp gối khi leo cầu thang, các bác sĩ sẽ kê dùng thuốc giảm đau, kháng viêm. Cụ thể là thuốc Paracetamol, nặng hơn thì dùng thuốc kháng viêm giảm đau non-steroid, nặng nhất là tiêm dụng dung dịch corticoid hay nội soi làm sạch khớp, đục xương chỉnh trục khớp gối.

Nếu là bệnh lý nặng thì phải phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật cũng có thể giải phóng gân và dây chằng, điều chỉnh lại xương bánh chè. 

Bị đau khớp gối nếu không điều trị sớm có thể biến chứng thành viêm khớp đùi, sụn bị mòn nặng và hư hại. Nghiêm trọng hơn xương có thể trực tiếp chà xát với nhau. Cơn đau sẽ gia tăng ngay cả khi bạn không vận động.

Phòng ngừa đau khớp gối khi lên xuống cầu thang

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, tác động không nhỏ đến tình trạng đau các khớp gối. Vì thế người bệnh nên chú ý:

  • Ăn nhiều trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, xoài, nho, đu đủ… tăng sức đề kháng cho cơ thể, kháng viêm, chống oxy hóa, giảm thoái hóa khớp, đau khớp.
  • Bổ sung thực phẩm giàu omega 3 như cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ, hạt hạnh nhân, quả óc chó. Nên ăn đậu tương vì đậu tương có chứa nhiều hormone thực vật, tính kháng viêm cao. 
  • Hạn chế ăn thực phẩm giàu đạm, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ chúng sẽ khiến tình trạng viêm, đau nhức tăng lên.
  • Kiêng thức ăn nhiều đạm như hải sản vì chúng có thể gây tích tụ axit uric trong khớp. Không ăn nhiều muối vì khiến cơ thể giữ nước, mạch máu giãn nở, tĩnh mạch sưng lên, gây áp lực lên các khớp bị viêm.
  • Kiêng rượu, bia và các loại đồ uống có chứa caffeine

Vận động khoa học

Thường xuyên vận động nhẹ nhàng tránh hiện tượng cứng khớp. Tốt nhất nên tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày. Tập các môn nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga. 

Xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp, bấm huyệt cũng là một trong những cách làm giảm đau khớp cực kì hiệu quả. Nếu bị đau khớp gối khi lên xuống thì bạn có thể áp dụng cách sau:

  • Ngồi gập đầu gối, rồi dùng đầu ngón tay giữa ấn vào chỗ lõm nằm ở dưới xương bánh chè. Vừa thở hơi ra từ từ vừa bấm mạnh vào đó để trong 6 giây. Bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.
  • Day khớp gối: Bạn ngồi duỗi thẳng chân, dùng 2 tay đặt lên hai xương bánh chè, day tròn theo chiều kim đồng hồ 20 lần. Rồi day theo chiều ngược lại 20 lần.
  • Vận động khớp gối:  Bạn ngồi trên giường, cẳng chân để vuông góc với đùi, hai tay ôm lấy một bên khớp gối, co duỗi nhẹ nhàng khoảng 15 lần. Sau đó làm tương tự với bên còn lại.