Tự kỷ ám thị có nghĩa là tự mình che mắt hay tự thôi miên là thuật ngữ đề cập đến các hình thức tự kích thích hoặc khuyến khích bản thân tin vào một điều gì đó, dù điều đó đúng hoặc sai. Tự kỷ ám thị còn có thể giúp con người thành công ngoài sức tưởng tượng, họ có thể làm được những việc mà bản thân họ không nghĩ mình có khả năng làm được.

Tự kỷ ám thị là gì?

Tự kỷ ám thị có nghĩa là tự mình che mắt hay tự thôi miên là quá trình tự tâm niệm, tự khích lệ, tự kích thích hoặc khuyến khích bản thân thông qua năm giác quan của con người tin vào một điều gì đó, dù điều đó đúng hoặc sai.

Tự kỷ ám thị là cầu nối giữa phần ý thức tạo ra tư duy và phần tiềm thức để tạo ra hành động. Tự kỷ ám thị là một từ ghép giữa tự kỷ và ám thị hay còn được gọi là tự thôi miên. Tên gọi khoa học của tự kỷ ám thị là Autosuggestion, và không liên quan đến hội chứng bệnh tự kỷ thường gặp.

Tự kỷ ám thị là một từ ghép giữa tự kỷ và ám thị hay còn được gọi là tự thôi miên.

Ám thị là gì?

Ám thị chính là tự mình thôi miên nhằm một mục đích nào đó của bản thân. Ám thị rất tốt cho việc chữa bệnh và nên được tiến hành khi bạn hoàn toàn thành thơi.

Cơ chế hoạt động của tự kỷ ám thị?

Thực tế, một người luôn có xu hướng tin vào những điều họ tự nhủ với bản thân dù đúng hay không đúng. Nếu họ liên tục tin vào một quan điểm sai lầm thì đến một lúc nào đó họ sẽ chấp nhận điều sai lầm đó như một việc hiển nhiên. Họ sẽ tin điều đó thành đúng nhưng những gì họ đang nghĩ vì họ đã để những suy nghĩ đó chi phối toàn bộ tâm trí của họ và biến nó thành động lực định hướng và kiểm soát mọi động thái và hành vi làm việc của họ.

Ngoài ra, tự kỷ ám thị tác động đến một sống vùng não tạo thành một ổ ức chế bền vững. Vùng ức chế này là những tế bào thần kinh bị gián đoạn hoạt động một thời gian khá lâu,các tế bào không nhận các tín hiệu tới và trả lời chúng nữa. Nhờ cách này, có thể chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân và khiến cho những người không hiểu rõ về tự kỷ ám thị phải sửng sốt.

Tự kỷ ám thị có phải là bệnh?

Trên thế giới, tự kỷ ám thị được sử dụng như một phương pháp khoa học để khuyến khích và tạo động lực cho cuộc sống. Tự kỷ ám thị không phải là bệnh,  nó còn được sử dụng trong y khoa để chữa bệnh và tác động đến tâm lý, ý chí cho bệnh nhân.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh sức mạnh tích cực của tự  kỷ ám thị đối với những người có thần kinh mạnh và ý chí vững vàng. Ngược lại, tự kỉ ám thị sẽ trở thành tiêu cực và vô cùng có hại với những người có thần kinh yếu hơn người khác và thể chất yếu.

Điển hình chúng ta có thể thấy, mỗi năm đều có nhiều người trẻ tuổi tự sát, ví như ở Nhật bản, số người tự sát do tự kỷ ám thị tiêu cực lên đến 30.000 người/ năm.

Cách tạo tự kỷ ám thị

Tự kỷ ám thị mang đến thành công hay suy nghĩ tiêu cực là ở chính bạn. Nếu bạn tin rằng mình là người thông minh, sáng tạo, tự tin thì bạn sẽ hành động như một người thông minh, sáng tạo.

Ngược lại, nếu bạn tự cho mình là người yếu đuối, không có khả năng thì bạn sẽ thất bại trên chính những việc bạn làm. Tự kỷ ám thị được sử dụng như một phương pháp tạo động lực sống. Trong bài viết này, chúng tôi muốn gợi ý một số cách áp dụng tự kỉ ám thị để giúp bạn thay đổi chính mình.

Diễn tập tinh thần:

Bạn tự đặt cho mình một bài diễn thuyết quan trọng với đối tác sẽ diễn ra vào ngày mai.  Hãy tưởng tượng rằng ngày mai bạn sẽ trình bày bài diễn thuyết một cách đầy tự tự và lưu loát vì bạn biết rõ đối tác của mình và họ đang cần gì ở kế hoạch của bạn.

Việc tưởng tượng này không có nghĩa đảm bảo bạn sẽ thuyết phục được công ty đối tác sẽ đầu tư cho kế hoạch của bạn. Khi tưởng tượng, bộ não sẽ không có khả năng phân biệt giữa ảo và thực nên chính sự tưởng tượng của bạn sẽ tác động đến hành vi và nhận thực của bạn. Khi diễn tập tinh thần nhiều lần bằng tự kỷ ám thị, lúc bước vào thực tế bạn sẽ hành động như những gì bạn tưởng tượng ra. Từ đó, bạn sẽ rút ra kinh nghiệm sau:

  • Những câu hỏi của đối tác sẽ khiến bạn bối rối?
  • Những thông tin về các kế hoạch đầu tư của công ty đó mà bạn chưa biết?
  • Những tình huống phát sinh có thể xảy ra là gì?
  • Bạn nên thể hiện thái độ như thế nào ở mỗi câu chất vấn về kế hoạch của bạn

Việc tự tưởng tượng sẽ giúp bạn lường trước những vấn đề sẽ gặp phải và đưa ra được hướng giải quyết trước các tình huống đó.

Từ bỏ những suy nghĩ nghi ngờ về chính bản thân mình

Không ai đủ tự tin 100% mình có thể làm một việc xuất sắc và thường có xu hướng so sánh mình với những người tốt hơn, sau đó mang lại cho mình cảm giác tiêu cực hơn và tích cực trong cuộc sống. Thực tế, bản thân mỗi người còn hơn 90% não bộ chưa được sử dụng đến.

Không ai khẳng định ai là người thông minh nhất, ai là người ngu dốt nhất mà chỉ có những người luôn cố gắng để ngày càng tốt hơn. Để thay đổi, bạn cần bắt đầu tự đánh giá bản thân một cách trung thực, ngừng hoài nghi về bản thân, ngừng đặt câu hỏi “Tôi có thể làm được gì?”, luôn suy nghĩ với “Tôi sẽ làm được”. Bạn hãy liệt  kê một danh sách niềm tin của mình và xác định lý do bạn tin những điều đó:

  • Đâu là điểm yếu, điểm mạnh của bạn cần khắc phục và phát triển?
  • Bạn căng thẳng vì điều gì
  • Bạn sẽ làm gì nếu xảy ra xung đột ?
  • Ghi nhận lại những việc làm được và chưa làm được trong ngày
  • Cách phản ứng của bạn khi gặp tình huống căng thẳng với đồng nghiệp hay công việc như thế nào?
  • Mô tả những việc chưa tốt và việc tốt xảy ra trong ngày
  • Bạn sẽ làm gì khi có một quyết định cụ thể

Sức mạnh của tự kỷ ám thị

Bộ não của chúng ta giống như một thứ gì đó có thể được điều khiển dễ dàng. Những suy nghĩ không tốt, yếu đuối luôn được ghi nhớ thành những sự kiện, kinh nghiệm và trí nhớ. Sau một quãng thời gian, những định kiến đó sẽ hình thành những kết luận không chính xác, gây tác động đến cách nghĩ, những điều chúng ta tin tưởng và hành động của chúng ta.

Như vậy, những hình ảnh, suy nghĩ đúng hay không đúng, tích cực hay không tích cực được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ in sâu vào tiềm thức của mỗi người. Đó chính là tự kỷ ám thị có chủ đích hoặc không có chủ đích.

Tuy nhiên, bộ não “buồn cười” của chúng ta lại không thể phân biệt giữa thực và ảo nên hình dung tương lai tốt đẹp là cách tuyệt vời để cung cấp động lực cho bộ não.

Việc thay đổi nhận thức và niềm tin được hình thành nhiều năm không dễ dàng nhưng những điều đó không phải bẩm sinh và bất biến nên chúng có thể loại bỏ bằng cách bản thân mỗi người tự ám thị những điều tốt đẹp cho mình, tạo ra những điều tích cực trong tâm trí.

Bởi vậy, việc quan trọng là chúng ta cần thay đổi tư duy lạc quan, hành vi sẽ dẫn đến chúng ta thay đổi cách chúng ta làm việc và sống theo hướng tích cực.