5/5 - (1 bình chọn)

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt bệnh có xu hướng gia tăng vào lúc giao mùa từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm. Vậy các xét nghiệm trong bệnh tay chân miệng là gì. Tham khảo bài viết dưới đây của ICondom để biết thêm thông tin chi tiết hơn nhé!

Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng là bệnh dễ lây truyền do vi rút đường ruột gây ra. Hai nhóm virus gây bệnh thường gặp đó là Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71 (EV71). 
Triệu chứng của bệnh đó là gây tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước ở các vị trí như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối. Trẻ hay sốt nhẹ từ 37 – 39 độ C, cơ thể mệt mỏi, hay ngủ gật, thở nhanh,…. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được chữa trị kịp thời.

Bệnh lây chủ yếu qua đường tiêu hoá như nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Môi trường sinh hoạt tập thể như nhà trẻ, mẫu giáo, là nơi tập trung các yếu tố lây truyền bệnh, đặc biệt là vào mùa dịch bệnh bùng phát.

Tại sao phải đi xét nghiệm bệnh tay chân miệng

Ngay khi cha mẹ phát hiện con em mình có những triệu chứng của bệnh tay chân miệng, hãy đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các xét nghiệm trong bệnh tay chân miệng cần thiết, tránh để lâu, bệnh sẽ có những biến chúng nguy hiểm gây hại tới sức khỏe người bệnh như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp tính dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. 

Việc thăm khám và xét nghiệm có ý nghĩa cô cùng quan trọng bởi thông qua kết quả xét nghiệm các bác sĩ có thể chẩn đoán được chính xác tình trạng hiện tại của bệnh nhân để có những phương pháp điều trị kịp thời. Hiện nay nhiều người e ngại việc đưa con đến các bệnh viện lớn xét nghiệm sẽ khiến tình trạng lây lan của bệnh có chiều hướng gia tăng. Do đó, nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ có thể lựa chọn phương pháp xét nghiệm tại nhà, giúp bạn biết được tình trạng bệnh của bé mà không phải mất thời gian đến các cơ sở y tế chờ đợi.

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu cho các bạn các xét nghiệm trong bệnh tay chân miệng, cha mẹ cần hết sức lưu ý về vấn đề này cho con em mình. Ngay từ hôm nay hãy bảo vệ bé yêu của bạn mỗi ngày, và nhớ đưa trẻ đến các bệnh viện uy tín để thăm khám và tiến hành các xét nghiệm cần thiết ngay khi phát hiện ra triệu chứng của bệnh tay chân miệng nhé.