5/5 - (1 bình chọn)

Mụn trứng cá khiến cho nhiều người cảm thấy tự ti và khó chịu. Để điều trị mụn bạn cần phải hiểu rõ tình trạng da của bản thân để có phương pháp điều trị tốt nhất. Vậy mụn có bao nhiêu cấp độ? Cùng ICondom giải đáp ngay bây giờ nhé!

Nguyên nhân dẫn đến mụn 

Theo các bác sĩ da liễu, mụn trứng cá là tình trạng xuất hiện các nốt mụn nhọt trên da. Tình trạng này được xác định là do sự tắc nghẽn của lỗ chân lông hoặc do tế bào chết không được loại bỏ gây ra. Chính điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. 

Đây là một bệnh lý viêm da thường gặp ở vùng da mặt, cổ, lưng, ngực, vai, đôi khi cũng có thể xuất hiện ở cánh tay. Mụn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở lứa tuổi thiếu niên và giai đoạn dậy thì.

Bên cạnh đó, việc làm dụng mỹ phẩm hoặc sử dụng các sản phẩm gây kích ứng da cũng có thể là nguyên nhân làm phát sinh mụn. Ngoài ra, mụn trứng cá còn liên quan đến yếu tố di truyền. Điều này có nghĩa là, nếu bố mẹ bị mụn trứng cá thì nguy cơ gặp các vấn đề về mụn ở con cái cao hơn

so với những người cùng tuổi. Đặc biệt, ở độ tuổi dậy thì, nữ giới có khả năng bị mụn trứng cá cao hơn so với nam giới. Bởi lẽ, ở giai đoạn này, hàm lượng estrogen (hormone sinh dục nữ) liên quan đến khả năng hình thành mụn có sự thay đổi lớn.

Mặc dù mụn trứng cá không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng nó ảnh hưởng đến cảm quan thẩm mỹ đặc biệt là với phụ nữ. Mụn để lại các vết thâm, sẹo khiến các cô nàng cảm thấy tự ti, mặc cảm về bản thân khi đối diện với người khác.

Có nhiều phương pháp điều trị mụn. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào tình trạng mụn cũng như cơ địa của mỗi người. Một số trường hợp, sau khi mụn cũ đã khỏi mụn mới lại hình thành và tái đi tái lại nhiều lần.  Vì thế, vấn đề điều trị mụn như thế nào cho hiệu quả rất được nhiều người quan tâm.

Mụn có bao nhiêu cấp độ?

Theo các chuyên gia da liễu, dựa vào các đặc điểm riêng biệt của mụn mà chia mụn thành nhiều cấp độ để điều trị sao cho hiệu quả với từng bệnh nhân.

Vậy mụn có bao nhiêu cấp độ? Mụn có 4 cấp độ. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, dưới đây là một số thông tin hữu ích mà ICondom muốn gửi đến bạn.

Cấp độ 1 (cấp độ nhẹ)

Cấp độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất. Giai đoạn này, mụn trứng cá chỉ mới bắt đầu với số lượng ít và kích thước nhỏ. Bên cạnh đó, giai đoạn này, mụn có thể tự khỏi mà không cần điều trị đặc biệt.

Trong giai đoạn này, chủ yếu là mụn đầu đen, mụn nhỏ li ti thường tập trung ở vùng mũi, trán. Các loại mụn này không gây đau hay viêm đỏ.  Nhưng về cảm quan, nó khiến cho da không được phẳng mịn, gây thiếu phẩm mỹ.

Cấp độ 2 (cấp độ trung bình)

Số lượng, kích thước và tần suất bị mụn trong giai đoạn này nhiều hơn cấp độ 1. Ngoài mụn đầu đen, cấp độ 2 còn kèm theo mụn mẩn đỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do tuyến bã nhờn sản sinh quá nhiều dầu, gây dư thừa và bít tắc lỗ chân lông. Đồng thời, nếu các tế bào chết trên da không được loại bỏ, tồn tại quá lâu cũng có thể làm cho da bị nổi mụn.

Nếu không được điều trị đúng cách, mụn mẩn đỏ sẽ phát triển nặng hơn tạo thành mụn mụn đầu trắng và lan rộng ra các vị trí xung quanh như má, cằm,… Xung quanh nốt mụn có quầng đỏ và đầu mụn có màu trắng đục.

Cấp độ 3 (Cấp độ nặng)

Cấp độ 3 được cho là giai đoạn tiến triển của cấp độ 2 do mụn không được điều trị hoặc phương pháp điều trị không phù hợp. Điều này làm cho mụn trở nên viêm nặng hơn. 

Lúc này, trên da xuất hiện nhiều mụn viêm, mụn có mủ trắng với kích thước tương đối lớn. Khả năng gây nhiễm trùng và để lại vết thâm, sẹo rất cao. Ngoài ra, do bị viêm, nhiễm trùng, các nốt mụn này thường gây ra cảm giác đau khó chịu cho người bệnh.

Cấp độ 4 (cấp độ nặng nhất)

Dạng mụn xuất hiện ở cấp độ này chủ yếu là mụn bọc. Chúng lớn dần và có kích thước khá lớn. Bạn có thể dễ dàng nhận diện dựa vào đặc điểm của nó. Chúng có hình dạng như một bọc nước bên trong có mủ và thường xuyên gây đau, khó chịu. Các bác sĩ da liễu cho biết, bên trong mụn bọc là vi khuẩn, các tế bào bạch cầu và tế bào chết. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm, sưng đau.

Bởi đây là cấp độ nặng nhất nên hậu quả  và ảnh hưởng do mụn để lại cũng nghiêm trọng hơn nhiều so với các cấp độ trên. Da bị tổn thương nghiêm trọng với diện tích lớn. Các vết thâm mụn, sẹo lồi, sẹo lõm để lại trên da rất khó điều trị.

Với giai đoạn này, bạn nên tham khảo ý kiến và tư vấn của các bác sĩ da liễu để có biện pháp điều trị phù hợp, an toàn và hiệu quả. 

Phương pháp điều trị mụn

Nguyên nhân gây ra mụn chủ yếu là do bít tắc lỗ chân lông. Vì vậy, vấn đề quan trọng nhất khi điều trị mụn là luôn để cho da được thông thoáng sạch sẽ. Tuy nhiên, tùy vào từng cấp độ và tình trạng da mà có các phương pháp điều trị khác nhau.

Cấp độ 1: Giai đoạn này đa phần mụn có thể tự khỏi. Tuy nhiên, để hạn chế tái phát, bạn nên sử dụng các loại sản phẩm có tác dụng hạn chế tiết dầu nhờn kết hợp với tẩy da chết 2-3 lần/ tuần với da thường và 1-2 lần/tuần với da nhạy cảm. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm có chứa AHA, BHA để hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, với những bạn chưa từng sử dụng AHA, BHA nên bắt đầu từ nồng độ thấp để hạn chế gây kích ứng cho da.

  • Cấp độ 2: Bên cạnh các bước làm sạch, bạn có thể phối hợp thêm các sản phẩm có tác dụng kháng khuẩn, làm khô cồi mụn như ZinC, Niacinamide,…
  • Cấp độ 3: Phối hợp các sản phẩm kháng khuẩn và phục hồi da sau mụn. Chú ý, không nên lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết dạng hạt scrub vì có thể gây xước da và làm cho tình trạng viêm trở nên nặng nề hơn. Quy trình chăm sóc da chỉ nên tập trung vào các bước làm sạch và đặc trị để điều trị mụn.
  • Cấp độ 4: Giai đoạn này, mụn viêm khá nặng nên tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào để điều trị mụn. 

Bên cạnh đó, vấn đề ăn uống, sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát sinh cũng như điều trị mụn. Dưới đây là một số lời khuyên mà ICondom xin gửi đến cho bạn đọc:

  • Không nên thức quá khuya. Ngủ trước 11 giờ đêm. Đây là thời điểm mà gan hoạt động tốt nhất, giúp loại bỏ các chất độc, hạn chế phát sinh mụn.
  • Không nên ăn đồ cay nóng.
  • Không nên uống cafe.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Dùng các biện pháp tránh nắng khi đi ra ngoài như che chắn, bôi kem chống nắng,…

Mụn là vấn đề mà không ai mong muốn gặp phải. Mặc dù nó không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến cảm quan, thẩm mỹ. Điều trị mụn sao cho hiệu quả còn phụ thuộc vào cấp độ mụn cũng như tình trạng da của bạn. Hy vọng với những thông tin mà ICondom đề cập trong bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “mụn có bao nhiêu cấp độ” và tìm ra được biện pháp điều trị mụn hiệu quả cho bản thân.

Xem thêm