Mất ngủ là hiện tượng khá phổ biến với người thường xuyên bị stress, căng thẳng hoặc do tuổi tác cao, đồng hồ sinh học giấc ngủ thiếu khoa học. Tình trạng này kéo dài khiến tình hình sức khỏe người bệnh đi xuống nhanh chóng.

Bởi vậy, bạn cần nắm được 8 thực phẩm chữa mất ngủ cực kỳ hiệu quả sau đây.

Những biểu hiện của chứng mất ngủ

Thói quen học tập, làm việc muộn khiến đồng hồ sinh học của nhiều người bị đảo lộn. Nhiều người nghĩ đơn giản đi ngủ muộn vì thói quen sinh hoạt chứ không mảy may nghĩ đến căn bệnh mất ngủ nghiêm trọng đang đe dọa sức khỏe con người. Bởi vậy, bạn cần nắm được những dấu hiệu của mất ngủ sau đây để kịp thời thay đổi chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý hơn.

  • Thứ nhất, những người mất ngủ thường khó đi vào giấc ngủ dễ dàng. Thông thường, những người mắc căn bệnh này phải mất 30 phút đến một tiếng mới có thể chìm vào giấc ngủ một cách thoải mái và dễ chịu nhất. 
  • Thứ hai, trong suốt quá trình nghỉ ngơi, người bệnh luôn bị thức giấc giữa chừng. Giấc ngủ không được sâu, yên giấc, cứ chập chờn và rất khó để ngủ lại. Nhiều người không có đủ năng lượng cho ngày làm việc tiếp theo khi mỗi lần chợp mắt chỉ được tính bằng 1 tiếng đồng hồ và chẳng thế ngủ lại. 
  • Người mắc bệnh mất ngủ thường thức giấc quá sớm (khoảng trước 5 giờ) và không thể ngủ tiếp.
  • Tình trạng nghiêm trọng nhất là bạn thức trắng đêm. Mặc dù cơ thể mệt mỏi, báo hiệu muốn nghỉ ngơi nhưng bạn chẳng thể nào chìm vào giấc ngủ. Với trường hợp này, bạn cần tìm đến sự hỗ trợ của những chuyên gia y học.
  • Bên cạnh đó, nếu sáng hôm sau bạn tỉnh dậy với cơ thể uể oải, tinh thần thiếu thoải mái, có thể tối hôm đó bạn đã bị mất ngủ.

Nếu không được kịp thời điều trị, chứng mất ngủ sẽ tàn phá cơ thể bạn từng ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bạn cần có những phương hướng điều trị, cân bằng lại đồng hồ sinh học, tránh hiện trạng stress, căng thẳng, tinh thần suy sụp, sút cân, không đủ năng lượng để học tập và làm việc trong ngày hôm sau. 

Thực phẩm chữa bệnh mất ngủ

Tâm hạt sen

Thần dược trị mất ngủ được lưu truyền trong dân gian phổ biến nhất chính là tâm sen. Theo y học cổ truyền, tâm hạt sen có nhiều công dụng tuyệt diệu trong thanh tâm, hạ huyết áp, cầm máu, giữ tinh khí bền chặt,… Trong đó, trị mất ngủ, hoa mắt, đau đầu, tim đập nhanh,… được ứng dụng nhiều hơn cả. 

Cách sử dụng tâm sen khá đơn giản. Bạn chỉ cần lấy 3g tâm sen, hãm trong ấm trà khoảng 15 phút rồi rót ra ly uống bình thường. Nước tâm sen nên được sử dụng hết trong ngày, tránh để qua ngày hôm sau để phát huy tối ưu công năng. Vị đắng thanh nhẹ của thức trà này giúp yinh thần ổn định, tình thần bình an, giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Lá rong biển

Lá rong biển là loại thức ăn biểu tượng của đất nước Hàn Quốc. Công năng chữa mất ngủ của loại lá này khá mới mẻ, chưa được nhiều người biết tới. Theo nghiên cứu của đại học Oxford, kết hợp rong biển trong bữa ăn tối hàng nagỳ giúp người bệnh đi vào giấc ngủ nhanh chóng và sâu hơn. 

Trong rong biển chứa phần lớn lượng chất Omega 3 DHA. Hàm lượng chất này trong máu quyết định khá lớn đến tình trạng giấc ngủ của bạn. Nếu lượng chất này giảm xuống quá thấp, bạn càng  khó tìm đến giấc ngủ an lành. Bởi vậy, bổ sung rong biển vào bữa ăn tối là sự lựa chọn sáng suốt.

Gừng

Gừng được đề cập khá nhiều trong các bài thuốc y học cổ truyền. Vị thuốc quý này còn có công năng tuyệt diệu trong chữa các bênh thường gặp như cảm mạo, đau đầu, mồ hôi lạnh,… 

Gừng giúp cơ thể giải tỏa stress một cách tối ưu. Mọi căng thẳng, mệt mỏi được đánh bay bởi chất Cineole có trong gừng. Bởi vậy, bạn sẽ thấy cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái, chìm vào giấc ngủ sâu hơn khi sử dụng một cốc trà gừng vào buổi tối.

Mật ong

Tryptophan – một loại amino axit cũng có khả năng hỗ trợ tăng dẫn truyền thần kinh tăng serotonin được tìm thấy nhiều trong mật ong. Đây là một thực phẩm lý tưởng cho giấc ngủ của bạn.

Nhiều thắc mắc “mất ngủ nên uống gì” thì một ly trà ô-long nóng ấm có pha mật ong chính là câu trả lời. Có thể là một trong những lựa chọn khá hợp lý giúp hỗ trợ tốt cho giấc ngủ.

Chuối

Một trong những thực phẩm trị mất ngủ là quả chuối. Vitamin B6 có rất nhiều trong chuối cũng làm tăng đáng kể lượng hormone serotonin trong não, mang lại cho bạn giấc ngủ ngon. Tráng miệng với chuối sau bữa ăn tối hoặc giải nhiệt với sinh tố chuối đều là ý tưởng hay giúp chống khó ngủ.