Ốm nghén trong thời kỳ mang thai thường đem lại nhiều phiến toái, mệt mỏi cho các thai phụ. Vậy làm sao để đảm bảo ăn đủ chất cho thai nhi phát triển trong thời gian bị nghén ngẩm này? Một vài mẹo tránh ốm nghén hiệu quả cho bà bầu ICondom liệt kê dưới đây để những ai đang, sẽ và sắp làm mẹ được biết.

Điều bạn biết về hiện tượng ốm nghén

Khẩu vị của mỗi bà bầu khi đang ốm nghén rất khác nhau. Người thèm ngọt, người thích đồ mặn, một số chị em nghén lại thèm các loại thức ăn chua chát như táo xanh, quý.  Bên cạnh đó nhiều bà bầu thèm một cách lộn xộn, lúc thích cái này, lúc ngán cái kia.

Đặc biệt, một số trường hợp bà bầu nghén một cách rất kỳ lạ, thèm ăn những món quái dị mà bình thường không bao giờ đụng tới. Ví dụ như thèm độc một món: Nước sốt cà chua, thèm ăn đường, thậm chí là thèm muối ớt….

Vậy có những mẹo tránh ốm nghén hiệu quả cho bà bầu nào?

Về cơ bản, ốm nghén thường đến tuần 12 – 14, ốm nghén sẽ dần thuyên giảm. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bà bầu  bị nghén cho đến khi sinh bé. Do đó, họ cần phải chấp nhận cách sống chung với những triệu chứng không mấy dễ chịu này. Dưới đây là một số mẹo hay dành cho mẹ bầu tránh nghén:

Hãy ăn những gì bạn thấy ngon

Chẳng hạn, nếu bạn thèm muối ớt và chỉ ngon miệng khi ăn muối ớt, cũng không hại gì nếu bạn cho một ít muối ớt vào chén cơm của mình. Nhưng cũng đừng vì thèm mà chỉ ăn độc cơm với muối ớt, vì bạn sẽ dễ dàng bị thiếu chất ngay. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung thêm vào những món khác, cũng như cố kiềm hãm bản thân, vì những món quá mặn, quá chua hay quá ngọt… đều không tốt cho sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi.

Nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Nhiều người nghĩ rằng để bụng đói sẽ giảm nôn, ý nghĩ này hoàn toàn sai lầm, bởi chính cảm giác đói lại có thể làm cho bạn thấy buồn nôn hơn.  Vì vậy, mẹ bầu nên ăn trước khi cảm thấy đói, hay ngay khi thèm 1 món ăn nào đó. Ngoài ra, mẹ bầu cũng chỉ nên ăn vừa đủ, không để quá no, ăn quá nhiều để giữ cho dạ dày không quá đầy. Uống 1 ly sữa nóng trước khi ngủ để giúp trung hòa axit trong dạ dày cũng làm cho mẹ bầu ngủ ngon, không bị cảm giác buồn nôn tìm đến suốt cả đêm.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tránh xa các loại thực phẩm nhiều chất béo, cay, có mùi mạnh…Thậm chí các loại thực phẩm trước đây bạn yêu thích cũng có vẻ không ngon miệng và làm bạn buồn nôn khi nghĩ hoặc ngửi thấy chúng.

Dùng vitamin kèm món ngon nhẹ và hãy luôn uống nhiều nước

Để đảm bảo thai nhi đủ chất, có thể bạn sẽ được bác sĩ chỉ định cho dùng thêm các loại vitamin như axit folic, sắt… Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng bổ sung này có thể  làm áp đảo hệ thống tiêu hóa và khiến cho bạn buồn nôn. Do đó, bạn hãy uống thật nhiều nước và ăn nhẹ một món ngon mà bạn thích sau khi uống thuốc để tránh cảm giác khó chịu, nôn ói.

Một số món ăn, đồ uống có thể giảm bớt sự khó chịu ở bà bầu bị nghén nặng:

Nước mía

Bạn chuẩn bị: Mía tím 300g, gừng tươi 5g.

Cách thực hiện: Mía tím nướng cho nóng, bỏ vỏ ép lấy nước. Gừng giã nhỏ cho vào nước mía quấy đều, chắt lấy nước chia 3 lần uống trong ngày, trước khi ăn 30 phút. Uống liền 3 – 5 ngày bạn sẽ cảm thấy bớt khó chịu và nôn ít hơn.

Me, sấu ngâm gừng

Chỉ cần: Quả me 200g, quả sấu 200g, gừng 10g, đường trắng 30g. Rồi bạn cạo vỏ ngoài của quả sấu sau đó đem đồ chín, còn  quả me chỉ cần bóc bỏ vỏ cứng. Gừng giã nhỏ trộn với đường, cho vào cùng quả me, sấu trộn đều, đường tan hết là uống được.

Canh me

Bạn cần chuẩn bị 1 khúc cá trắm khoảng 300g, me, cà chua, rau cải trắng 100g, gia vị vừa đủ. Cá làm và rửa sạch, bổ đôi ướp bột gia vị trong 20 phút. Quả me cạo vỏ ngoài, cà chua và rau cải trắng rửa sạch thái nhỏ. Cho cá, cà chua, dầu ăn vào nồi xào, dầm nát cà chua, đổ nước vào đủ đun sôi rồi thả quả me vào, đun cho đến khi quả me chín thì cho rau cải trắng vào đảo đều, gần xong cho bột ngọt là được. Món ăn này được xem là tuyệt chiêu đánh bay cảm giác sợ mùi, sợ ăn của bà bầu.

Trên đây, ICondom đã giúp mọi người chỉ ra các mẹo tránh ốm nghén hiệu quả cho bà bầu. Không khó tìm kiếm, không khó thực hiện mà hiệu quả tránh ốm nghén lại cao và an toàn. Còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay thôi.