Với những người bận rộn, thường xuyên phải làm tối thì việc ăn tối muộn là điều không thể tránh khỏi.

Nên ăn tối và thời gian nào và như thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe lại không bị đói? Nếu bạn chưa biết câu trả lời thì hãy tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích tại bài viết này nhé.

Nên ăn tối muộn nhất lúc mấy giờ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm ăn tối nhất là tốt nhất là từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ trước khi bạn đi ngủ. Tức là, nếu bạn đi ngủ lúc 22h thì nên ăn tối vào lúc 18h đến 19h. Đây cũng là khung thời gian lý tưởng để ăn tối. 

Khi bạn quá bận vào buổi tối thì cũng cố gắng ăn tối trước 22h. Trong trường hợp bất khả kháng, sau 22h mà bạn vẫn chưa ăn tối và cảm thấy quá đói, thì nên ăn một bữa ăn nhẹ để bảo sức khỏe.

Vì sao nên ăn tối trước 22h? Sau khi ăn, cơ thể, đặc biệt là hệ thống tiêu hóa sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường để xử lý một lượng thức ăn vừa đưa vào.

Do vậy, ngay cả khi đi ngủ thì hệ tiêu hóa vẫn làm việc đồng nghĩa với việc não sẽ phải phân tán sự tập trung và năng để phục vụ cho hệ tiêu hóa. Điều này khiến bạn mất ngủ, ngủ không sâu.

Những lưu ý bạn cần biết khi ăn tối

Khi ăn tối muộn, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề: tăng cân, mệt mỏi, tiểu đường, khó ngủ. Chính vì vậy, nếu phải ăn tối muộn, bạn KHÔNG NÊN:

  • Không nên ăn quá nhiều vào bữa tối:

Ăn nhiều vào bữa tối sẽ làm một lượng lớn thức ăn đi vào dạ dày và ruột, tạo gánh nặng cho hai bộ phận này. Bên cạnh đó, nếu ăn nhiều protein vào bữa tối, cơ thể sẽ rất khó tiêu hóa và hấp thụ. Các vi khuẩn trong ruột sẽ khiến protein biến thành các chất độc hại.

Hai yếu tố này làm chậm quá trình đi vào giấc ngủ, gây nên hiện tượng mất ngủ, khó ngủ. Với một số người trung niên, ăn nhiều vào bữa tối sẽ khiến insulin tăng cao, gây nên bệnh tiểu đường

  • Không nên ăn nhiều thịt vào buổi tối

Đối với những người thường xuyên ăn thịt vào bữa tối, đặc biệt là thịt đỏ sẽ làm sẽ làm lượng mỡ máu cao hơn so với người bình thường. Khi đó, cơ thể sẽ phải mất một thời gian khá dài để xử lý lượng mỡ, chất béo và protein có trong thịt.

Quá trình này diễn ra ngay cả trong khi ngủ, vì vậy những người này sẽ cảm thấy ấm ách bụng, khó chịu bụng, mất ngủ, ngủ được nhưng không sâu giấc.

Không chỉ dừng lại ở đó, ăn quá nhiều thịt vào buổi tối còn làm tăng lượng cholesterol  trong cơ thể. Khi lượng cholesterol cao, nó sẽ tích tụ vào các thành mạch máu gây xơ vữa động mạnh và các bệnh có liên quan đến tim mạch.

  • Ngoài ra, bạn cũng nên tránh việc sử dụng caffein, đồ ngọt, thức ăn cay vào bữa tối.

Để giúp bạn vừa ăn tối không bị đói mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn NÊN ăn một số loại thực phẩm sau đây:

  • Ăn nhiều thức ăn chứa vitamin B: Thức ăn chứa nhiều vitamin B12 có nhiều trong các loại gan động vật, trứng và sữa…giúp duy trì chức năng của hệ thần kinh, giảm lo lắng và cải thiện giấc ngủ. Trong khi đó vitamin B6 có trong: lúa mì, quả óc chó, bắp cải,… giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp serotonin giúp bạn ngủ tốt hơn.
  • Uống nhiều nước để cơ thể đào thải chất độc, giúp não bộ minh mẫn, tăng cường trao đổi chất.
  • Tăng cường ăn rau quả giúp việc tiêu hóa được dễ dàng.

Khi phải ăn tối muộn, bạn nên chú ý về thực phẩm mình ăn, không nên ăn quá no, quá nhanh nhằm tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.