Không ít người gặp tình trạng da xanh xao, người mệt mỏi, thiếu sức sống dù cơ thể không hề có bệnh lý gì nghiêm trọng. Vậy đâu là nguyên nhân gây tình trạng da xanh xao? Làm sao phòng da xanh xao để lấy lại làn da sáng hồng, tươi tắn, khỏe mạnh? 

Đâu là nguyên nhân gây da xanh xao?

Có nhiều nguyên nhân khiến da xanh xao. Tuy nhiên, da vừa xanh, người lại mệt mỏi, thiếu sức sống kéo dài thì khả năng cao là bạn đã bị thiếu máu.

Theo các chuyên gia y tế, triệu chứng ban đầu của thiếu máu là da xanh xao, người mệt mỏi, kém tươi tỉnh, niêm mạc mắt, lợi và da trong lòng bàn tay nhợt nhạt. 

Nếu không phát hiện và cải thiện kịp thời thì đến khi thiếu máu nặng, người bệnh sẽ có thêm nhiều biểu hiện như da tái xanh nhợt nhạt, mệt mỏi kéo dài, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, người mất tập trung, khó thở khi lao động gắng sức, tâm trạng khó chịu, thường chán trường, bực bội…

Một số người còn có dấu hiệu khác như lưỡi viêm loét hoặc trơn láng bất thường, móng tay giòn dễ gãy hoặc có hình thìa, có tiếng thổi tâm thu.

Thiếu máu, nhất là thiếu máu nặng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, sự phát triển về cả thể lực và trí lực.

Ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ thì thiếu máu có thể dẫn đến thiếu máu trầm trọng khi mang thai. Làm thai nhi bị thiếu máu, yếu hơn thai cùng tuổi, dễ bị sẩy thai, đẻ non, dị tật bẩm sinh.

Người mẹ thì dễ bị tăng huyết áp và các tai biến nguy hiểm khi sinh đẻ. Sau sinh da xanh xao, người phục hồi kém.

Thậm chí, ở người thường, nếu da xanh xao, thiếu máu không được điều trị kịp thời thì cũng có thể chuyển sang thiếu máu nặng, đe dọa đến tính mạng.

Cách giảm nhanh tình trạng da xanh xao

Da mặt xanh xao nhợt nhạt, thiếu sức sống là do thiếu máu. Do đó, nếu gặp tình trạng này thì bạn chỉ cần kích thích tăng sản sinh máu cho cơ thể bằng cách bổ sung sắt – thành phần chính của máu. Hiện có 2 cách bổ sung sắt hiệu quả là dùng viên sắt hoặc dùng các thực phẩm bổ sung sắt. 

Trong đó, dùng viên sắt do các công ty dược sản xuất có ưu điểm là đơn giản, dễ dùng. Tuy nhiên, viên sắt thường có hàm lượng lớn nên nếu dùng không cẩn thận thì người bệnh có thể bị thừa sắt, “ngộ độc” sắt. Do đó, bổ sung sắt bằng thuốc chỉ

được áp dụng với những người đã kiểm tra rõ ràng, được xác định thiếu sắt thể trung bình hoặc nặng, có biểu hiện thiếu máu nặng. Trường hợp thiếu máu ít thì không nên lạm dụng thuốc bổ sung sắt.

Ngược lại bổ sung sắt bằng các thực phẩm lại an toàn, lành tính và khá dễ dàng. Hiện có rất nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật có thể cung cấp sắt cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng so với lượng sắt từ thực vật thì sắt từ động vật dễ hấp thu hơn. Các chế phẩm từ động vật cũng chứa nhiều sắt hơn.

Dưới đây là những nhóm thực phẩm bổ sung sắt để giảm da xanh xao hiệu quả.

– Thịt và sản phẩm từ thịt

Thịt đỏ và gan là nguồn sắt heme tuyệt vời. Thống kê cho thấy một miếng bít tết sẽ cung cấp lượng sắt nhiều gấp 3 lần một miếng thịt gà và nhiều hơn 250% so với súp lơ xanh. Sắt trong thịt đỏ cũng dễ hấp thu hơn nhiều. Do đó, để bổ sung sắt bạn có thể tăng thịt vào thực đơn ăn uống (mức khuyến nghị 70g/ ngày). Tuy nhiên, trước khi chế biến hãy loại bỏ tất cả chất béo của thịt vì chúng hoàn toàn không chứa sắt.

– Lòng đỏ trứng

Trứng cũng là nguồn cung cấp sắt tốt cho những người da xanh xao. Loại thực phẩm này vừa dễ nấu vừa dễ ăn. Bạn có thể kết hợp lòng đỏ trứng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau để bổ sung một lượng lớn sắt lành mạnh và cân bằng dưỡng chất cho cơ thể. 

– Hải sản

Không thể phủ nhận rằng hải sản là một trong những nguồn quan trọng để cung cấp sắt và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Trong hải sản thì cá ngừ, nghêu và tôm là nguồn cung cấp sắt tốt nhất.

Người thiếu máu có thể nấu những nguyên liệu này theo nhiều cách khác nhau và dùng thường xuyên. Tuy nhiên, những người dị ứng với hải sản thì nên thận trọng khi sử dụng. 

– Gạo đỏ và nâu

Trong thực vật thì gạo đỏ và nâu là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời. Nếu nấu thông thường làm bạn cảm giác nhàm chán, không có hứng thú ăn uống thì hãy thêm một chút hương vị bằng cách khuấy trong rau, trứng, thịt hoặc biến tấu tùy thuộc vào thói quen ăn uống của bạn.

– Khoai lang và khoai tây

Khoai lang và khoai tây cũng giàu sắt. Đây lại là những món ăn được nhiều người yêu thích, có nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo giữ được lượng lớn sắt trong khoai tây, nhanh chóng giảm da xanh xao thì các gia đình nên để nguyên vỏ khi nấu.

– Các loại hạt

Hầu như tất cả các loại hạt, đặc biệt là hạt họ đậu đều giàu sắt. Bạn có thể hấp đậu và cho một số gia vị vào để thưởng thức hoặc cũng có thể chiên, cho vào canh, vào cháo để quá trình bổ sung sắt, loại bỏ tình trạng da xanh xao trở nên thú vị hơn.

Ngoài ra, chế phẩm từ hạt đậu nành như đậu phụ cũng rất giàu sắt. Bạn có thể cắt đậu phụ thành từng miếng nhỏ, rán và ăn cùng với nước chấm….

– Đậu phộng và bơ đậu phộng

Tương tự như các loại hạt, đậu phộng giàu sắt và là một nguồn cung cấp sắt tốt. Chế phẩm từ đậu phộng như bơ đậu phộng cũng vậy. Hơn nữa, bạn được thoải mái biến tấu nhiều món ăn với bơ đậu phộng như bơ đậu phộng phết bánh mì, bánh quy cơ đậu phộng….

– Bí ngô

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc đã chỉ ra rằng quả bí ngô chứ nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… Đến khi chín, bí ngôi lại càng giàu canxi, sắt, kẽm, carotene. Trong đó, sắt là nguyên tố vi lượng cơ bản để tạo ra hemoglobin và bổ sung máu cho cơ thể.

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm giàu sắt trên vào thực đơn ăn uống hàng ngày thì những người thiếu máu, da xanh xao nên dùng thêm thực phẩm giàu vitamin C để cơ thể dễ hấp thu sắt. Qua đó, giảm tình trạng thiếu máu và ngăn ngừa da xanh xao hiệu quả.