TeleHealth là một xu hướng mới trên thế giới trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe tích hợp thân thiện với công nghệ thông tin. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở đây có thể bao gồm cả chẩn đoán và điều trị, cung cấp thuốc men, tư vấn, giải đáp thắc mắc, xử trí tình huống khẩn cấp hay dự phòng về các loại dịch bệnh từ nhiều nơi trên khắp tổ quốc. Telehealth không thay thế hoàn toàn được khám chữa bệnh trực tiếp, nhưng là công cụ bổ trợ ưu việt vì sự nhanh chóng, thuận tiện với chi phí thấp hơn rất nhiều

Telehealth được xây dựng với mô hình từ đội ngũ bác sĩ tuyến Trung ương sau khi thẩm định hồ sơ bệnh án của bệnh nhân các đơn vị tuyến tỉnh gửi về. Đưa ra cuộc họp hội chẩn ở nhiều chuyên khoa khác nhau.

Từ việc đọc kết quả phim, siêu âm, nội khoa, tiền sử bệnh lý, theo dõi phác đồ điều trị của bệnh viện tuyến tỉnh, cơ sở để rút ra bài học và tư vấn tiếp tục cho các bệnh án.

Lợi ích khi sử dụng Telehealth

  • Nhanh chóng: Không phải đến bệnh viện, phòng khám. Không phải xếp hàng, chờ đợi để được khám chữa bệnh
  • Thuận tiện: Dù bạn ở bất cứ nơi nào, bạn đều có thể nhận được tư vấn về sức khỏe và y tế ngay lập tức khi cần thiết
  • Tiết kiệm: Telehealthcare rẻ hơn rất nhiều so với chi phí khám chữa bệnh thông thường; không mất chi phí đi lại, vận chuyển
  • Dễ dàng: cách thức sử dụng dễ dàng; chỉ cần 1 cuộc điện thoại là được đáp ứng dịch vụ tư vấn y tế.
  • Tin cậy: được sự tư vấn của các giáo sư, bác sỹ đầu ngành đã và đang công tác tại các bệnh viện, phòng khám hàng đầu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên toàn quốc

Telehealth ở Bệnh viện tuyến trung ương

Bệnh viện Tim Hà Nội

Chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Tim Hà Nội được thành lập ngày 6/8, các trường hợp phẫu thuật, can thiệp tại các điểm cầu đều đã thành công. Đây là bước khởi đầu, là tiền đề cho các hoạt động tư vấn, hỗ trợ tiếp theo trong chuỗi các hoạt động khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Tim Hà Nội nhằm hướng đến mục tiêu “Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân”

Bệnh viện Nhi Trung ương

Với việc triển khai hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Nhi Trung ương mong muốn hỗ trợ bác sĩ tại các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ các ca bệnh khó, phức tạp từ các bác sĩ đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa; qua đó từng bước cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em tại cơ sở.

GS.TS Lê Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: “Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã từng ấp ủ và thử nghiệm triển khai hệ thống Telemedicine phục vụ cho hoạt động đào tạo, chỉ đạo tuyến từ cách đây hơn 10 năm. Tuy nhiên tại thời điểm đó, hạ tầng đường truyền Inernet chưa đảm bảo, chi phí cao đồng thời chưa có hành lang pháp lý nên đành tạm gác lại. Đến nay, khi chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về đường truyền, kết nối, nhân lực, đồng thời thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ  Y tế nên bệnh viện tự tin triển khai hệ thống Telehealth. Đây cũng là những bước đi thử nghiệm đầu tiên của hành trình dài hướng đến cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại cộng đồng thông qua các hoạt động hội chẩn, khám, tư vấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật…”.

Bệnh viện ĐH Y Hà Nội

Nhằm hỗ trợ người dân khám chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, ngày 5/5/2020 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp tục triển khai hương trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa TeleHealth cùng 8 bệnh viện tham gia và bổ sung thêm 2 bệnh viện mới là BVĐK Triệu Sơn (Thanh Hoá); BVĐK Mộc Châu (Sơn La).

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu -Giám đốc Bệnh viện Đại Học Y, nền tảng hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) sẽ xóa nhòa ranh giới trình độ của các đơn vị còn chưa được nâng cao về chuyên môn.  

“Hiện chúng ta đang khám chữa bệnh theo phương pháp truyền thống và vẫn cần tiếp tục duy trì phát huy. Telehealth sẽ là một công cụ hỗ trợ. Nó không thể thay thế tuyệt đối, nhưng sẽ hỗ trợ cho hệ thống y tế. Hiệu quả rõ nhất là giảm tỷ lệ bệnh nhân đi từ nhà đến bệnh viện cơ sở. Giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện cơ sở đến bệnh viện trung ương. Đặc biệt là giảm tỷ lệ tái khám của người bệnh”, BS Hiếu nói.