5/5 - (3 bình chọn)

Khí hư sinh lý là một trong những yếu tố phản ánh chính xác sức khỏe sinh lý của phụ nữ. Do đó, nhiều chị em không rõ “khí hư bã đậu là bệnh gì” mà cần phải đặc biệt cẩn trọng. Vậy nên, ICondom mời bạn đọc hãy cùng tham khảo thông tin hữu ích ngay trong bài viết dưới đây để biết khí hư bã đậu là bệnh gì cùng cách xử lý tình trạng này hiệu quả nhé!

Nhận biết đặc điểm của khí hư bình thường

Khí hư sinh lý, còn được gọi là huyết trắng, là dịch của âm đạo và cổ tử cung. Chúng luôn tồn tại trong âm đạo của người phụ nữ, với vai trò chính là duy trì độ ẩm và hạn chế các tác nhân khởi phát bệnh về âm đạo. Đồng thời chúng còn hoạt động như một chất bôi trơn để hỗ trợ cho hoạt động tình dục. Từ đó bảo vệ âm đạo khỏi các nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Ở trạng thái bình thường, khí hư của phụ nữ sẽ có những đặc điểm nhận biết như sau:

  • Màu sắc: Khí hư trong suốt, không màu (như lòng trắng trứng) hoặc có màu trắng đục. 
  • Kết cấu: Khí hư có độ dính nhất định, không quá lỏng và cũng không quánh đặc. Đặc biệt là khí hư ở trạng thái bình thường sẽ không có hiện tượng vón cục.
  • Mùi: Khí hư hầu như không có mùi, hoặc sẽ có mùi thoang thoảng nhưng không gây khó chịu.
  • Lượng khí hư: Thường thì khí hư sẽ tiết nhiều hơn trong một số ngày đặc biệt như ngày rụng trứng, ngày hành kinh hoặc thời điểm khi có kích thích tình dục. Còn các ngày khác thì âm đạo tiết ra rất ít khí hư.

Khí hư bã đậu là bệnh gì?

Tình trạng khí hư bã đậu cụ thể là kết cấu của khí hư đóng cặn như bã đậu và có màu trắng đục, có mùi hôi hoặc thậm chí là kèm theo hiện tượng sủi bọt. Tình trạng này phản ánh sức khỏe sinh lý của người phụ nữ đang gặp vấn đề nên cần đặc biệt cẩn trọng tìm hiểu nguyên nhân và điều trị sớm.

Bên cạnh tình trạng khí hư bã đậu thì người bệnh còn có thể gặp các biểu hiện khác đi kèm như là:

  • Sưng đỏ vùng niêm mạc âm đạo.
  • Có biểu hiện ngứa ngáy và đau rát âm đạo.
  • Bị đau rát hoặc thậm chí là chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Khó tiểu tiện hoặc bị tiểu buốt.

Vì sao gặp phải tình trạng khí hư bã đậu?

Phần lớn các trường hợp người bệnh gặp tình trạng khí hư bã đậu đều xuất phát từ nguyên nhân là do nhiễm nấm men Candida. Loại nấm men này thường ký sinh trên cơ thể con người, đặc biệt là các môi trường sinh sống ẩm ướt như trong miệng, đường ruột và âm đạo của phụ nữ.

Thông thường, nấm men Candida chung sống hòa bình với một số lượng nhất định trong âm đạo, cùng các lợi khuẩn và hại khuẩn khác. Một khi âm đạo mất cân bằng độ pH, hệ miễn dịch của âm đạo sẽ lập tức suy giảm khiến cho lượng lợi khuẩn mất đi nhanh chóng. Lúc này, các hại khuẩn và đặc biệt là nấm men Candida sẽ bắt đầu bùng phát và gây ra viêm nhiễm âm đạo. 

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ. Hơn nữa, nếu không được điều trị triệt để thì bệnh viêm nhiễm phụ khoa do nấm men Candida rất nhanh sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn, vô tình khởi phát các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác như viêm lộ tuyến, viêm tử cung, viêm vùng chậu,… hoặc thậm chí dẫn đến hiếm muộn và vô sinh.

Bên cạnh nấm men Candida, tình trạng khí hư bã đậu có thể bắt nguồn từ những điều kiện thuận lợi như sau:

  • Người bệnh vệ sinh vùng kín chưa đúng cách.
  • Âm đạo thường xuyên bị tổn thương và trầy xước do quan hệ tình dục hoặc việc thụt rửa gây ra.
  • Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo. 
  • Nội tiết tố thay đổi tạo điều kiện thuận lợi để nấm men sinh sôi trong môi trường âm đạo, đặc biệt là thời điểm phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh.
  • Các bệnh mãn tính như là tiểu đường, suy thận, viêm gan, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng khác trên cơ thể không phải từ âm đạo,… khiến âm đạo phụ nữ dễ bị viêm nhiễm và xuất hiện tình trạng khí hư bã đậu.
  • Phụ nữ thường xuyên sử dụng kháng sinh để chữa bệnh kéo dài hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh.

Hướng dẫn xử lý khi gặp tình trạng khí hư bã đậu

Hiện tượng ra nhiều khí hư bã đậu do sự khởi phát của một số bệnh lý như trên nếu người bệnh không chủ động thăm khám và điều trị sớm thì rất dễ gây bất tiện trong đời sống sinh hoạt và còn ảnh hưởng xấu đến khả năng có con. 

Do đó, ICondom chia sẻ đến bạn đọc cách xử lý khi gặp tình trạng khí hư bã đậu ngay dưới đây. Bạn đọc nên tham khảo và áp dụng càng sớm càng tốt để tránh biến chứng nguy hiểm nhé!

Xác định nguyên nhân và điều trị bệnh theo phác đồ

Trước hết, người bệnh nên đến cơ sở y tế/ bệnh viện uy tín để xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư bã đậu. Tại đây, các bác sĩ phụ khoa sẽ thực hiện xét nghiệm cần thiết để giúp người bệnh biết được nguyên nhân và từ đó tìm được phương pháp điều trị thích hợp. Một số xét nghiệm thông thường gồm soi tươi dịch âm đạo, xét nghiệm môi trường pH,… 

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo dẫn đến khí hư bã đậu sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh dạng uống, viên đặt âm đạo và các loại kem bôi thoa trị nấm tận gốc. Lộ trình có thể kéo dài từ 7 – 14 ngày hoặc theo chỉ định riêng của bác sĩ.

Phòng ngừa tình trạng khí hư bã đậu tái phát 

Bệnh viêm nhiễm âm đạo dẫn đến khí hư bã đạo rất hay tái phát do yếu tố cơ địa hoặc do chưa điều chỉnh các thói quen sinh hoạt. Bên cạnh đó, thuốc kháng sinh và thuốc Tây điều trị bệnh lý này cũng chỉ có công dụng tại thời điểm điều trị.

Có một số trường hợp người bệnh gặp hiện tượng cơ thể dị ứng hoặc kháng thuốc nên bệnh rất dễ tái phát trở lại. Chính vì thế, để phòng ngừa viêm nhiễm âm đạo tái phát, người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ và đặc biệt lưu tâm đến yếu tố vệ sinh vùng kín hằng ngày. Cụ thể như sau:

Sử dụng thuốc đúng cách

  • Người bệnh sử dụng thuốc kê đơn theo đúng liều lượng, đúng thời gian chỉ định. Tuyệt đối không tự ý dừng sử dụng thuốc hoặc tự ý thay thế loại thuốc khác khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.
  • Nếu xác định được nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo là do yếu tố lây lan từ người chồng, cả hai vợ chồng nên cùng nhau trị bệnh và cần tránh quan hệ tình dục trong giai đoạn trị bệnh.

Nâng cao sức khỏe

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh.
  • Hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ, có gia vị cay nồng và đồ ngọt. Vì đường là gia vị khiến nấm men phát triển mạnh mẽ hơn trong âm đạo.
  • Tăng cường nhiều loại rau xanh và hoa quả tươi giàu vitamin C.
  • Kiêng rượu bia, cà phê và thuốc lá.
  • Duy trì thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng/ ngày.
  • Rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể thoải mái, không bị stress quá mức.

Đặc biệt lưu tâm trong vấn đề vệ sinh 

Vệ sinh vùng kín đúng cách không có nghĩa là rửa thường xuyên trong ngày, mà đó là:

  • Rửa vùng kín theo hướng từ trước ra sau nhằm ngăn chặn nguy cơ các loại vi khuẩn từ trực tràng di chuyển lên âm đạo. Tuyệt đối không vệ sinh vùng kín bằng cách thụt rửa.
  • Mặc quần áo thoáng mát, nhất là đồ lót cần có chất liệu thấm hút mồ hôi, co giãn tốt.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày kinh nguyệt, tầm 4 tiếng/ lần thay.
  • Không ngâm cơ thể trong bồn tắm quá lâu. Cần vệ sinh bồn tắm sạch sẽ và thường xuyên trước khi tắm rửa.
  • Chăm sóc và vệ sinh vùng kín với sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với độ tuổi và cơ địa.
  • Chủ động khám phụ khoa thường xuyên để bảo vệ sức khỏe phụ khoa.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích từ ICondom để giải đáp đến bạn đọc “khí hư bã đậu là bệnh gì” cùng cách xử lý hiệu quả tình trạng này

Xem thêm