5/5 - (1 bình chọn)

Các vấn đề liên quan đến bệnh lý đau thần kinh tọa luôn khiến nhiều người phải quan tâm và một trong số đó chính là các tư thế nằm cho người đau thần kinh tọa phù hợp. Việc tìm hiểu về các tư thế nằm hợp lý là vô cùng quan trọng bởi đối với bệnh nhân thần kinh tọa, ban đêm chính là khoảng thời gian khó chịu nhất vì các cơn đau liên tục xuất hiện khiến người bệnh không thể ngủ ngon.

Tại sao tư thế nằm cho người đau thần kinh tọa lại quan trọng? 

Trước khi tìm hiểu về những tư thế nằm cho người đau thần kinh tọa giúp giảm đau và ngủ sâu thì Medici sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về căn bệnh này. Qua đó chúng ta sẽ hiểu được tại sao việc tìm hiểu các tư thế nằm cho bệnh nhân đau thần kinh tọa lại quan trọng đến thế. 

Đau thần kinh tọa là gì và tại sao lại bị đau thần kinh tọa? 

Đau dây thần kinh tọa xuất hiện khi người bệnh bị những tổn thương chèn ép do cơ học hoặc bệnh lý lên dây thần kinh tọa (hay còn gọi là dây thần kinh hông to) tạo nên cảm giác tê nhức và khó chịu. Các cơn đau thường xuất hiện nhiều nhất vào buổi đêm và khi bệnh nhân mang vác hay làm việc nặng. Chính vì vậy, đối với bệnh đau thần kinh tọa thì thời gian buổi đêm là vô cùng khó chịu do họ phải đối mặt với sự xuất hiện của nhiều cơn đau liên tiếp. 

Đau dây thần kinh tọa hiện nay được đánh giá là một trong những căn bệnh xương khớp có tính phổ biến rất cao. Bệnh lý này có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau từ các nguyên nhân cơ học (do chấn thương, chèn ép và áp lực…) đến các nguyên nhân sinh lý (do tuổi tác, cách sinh hoạt hàng ngày…) và các nguyên nhân bệnh lý (do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm…).

Cơn đau của bệnh nhân thần kinh tọa diễn ra như thế nào? 

Cơn đau thần kinh tọa thường chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể theo chiều dọc và thường thấy tại các vị trí hông, đùi, bắp chân và bàn chân. Tùy vào nguyên nhân và tính chất của bệnh mà cơn đau có thể diễn ra theo các hình thức sau đây: 

  • Cơn đau chạy dọc theo chân: Nếu có những chấn thương trực tiếp vào vùng dây thần kinh tọa thì bệnh nhân thường sẽ cảm thấy cơn đau phát triển theo vị trí nằm của dây thần kinh. Tùy vào các tổn thương đi kèm mà cơn đau sẽ phát triển xuống đến phần khoeo (tổn thương đốt L4) hoặc xuống bàn chân (tổn thương đốt L5). 
  • Cơn đau tại vùng thắt lưng: Đây là kiểu đau thường thấy nhất của bệnh nhân thần kinh tọa, hay xảy ra ở những người cao tuổi, có đi kèm các bệnh nền khác liên quan đến cột sống. Cơn đau này sẽ phát triển từ mông kéo xuống đùi, nặng hơn nếu người bệnh làm việc nặng hoặc thực hiện các động tác cúi, gấp người. 

Cơn đau và co cứng cơ: Nếu những tổn thương tại dây thần kinh tọa ảnh hưởng đến các cơ xung quanh thì cơn đau sẽ xuất hiện chủ yếu ở vùng cơ bắp, có thể đi kèm tê mỏi và co cứng cơ. Thông thường, bệnh nhân bị đau như thế này sẽ không thể hoạt động được các cơ quan hoặc các chi tại vùng cơ tương ứng. 

Vì sao phải quan tâm đến tư thế nằm cho người đau thần kinh tọa? 

Như đã nói, cơn đau của bệnh nhân thần kinh tọa thường xuyên xuất hiện vào buổi đêm, khiến họ không thể ngủ ngon thậm chí mất ngủ. Bên cạnh đó, việc nằm ngủ sai tư thế hoặc các hành động tác động tiêu cực đến giấc ngủ cũng khiến cơn đau trở nên trầm trọng và kéo dài hơn. Việc chú ý đến tư thế nằm không chỉ giúp bệnh nhân ngủ sâu mà còn có rất nhiều lợi ích khác như: 

  • Giảm độ nặng nề và thời gian kéo dài của các cơn đau, từ đó giảm kích thích tiêu cực đến dây thần kinh tọa cũng như các bộ phận xung quanh nó.
  • Việc các cơn đau kéo dài quá lâu sẽ gây tổn thương đến tận các rễ thần kinh, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, tìm một tư thế ngủ thoải mái, ngăn cơn đau xuất hiện là vô cùng quan trọng. 
  • Một giấc ngủ sâu sẽ giúp bệnh nhân điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của mình, có chế độ sinh hoạt lành mạnh hơn từ đó ngăn sự phát triển và kéo dài của bệnh. 
  • Hạn chế sự tác động tiêu cực đến các cơ xung quanh nên tình trạng yếu cơ, liệt cơ hay liệt nửa người sẽ được ngăn chặn. 
  • Giúp nâng đỡ và bảo vệ cột sống của người bệnh, giúp các căn bệnh mãn tính liên quan như thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm có thể được cải thiện. 

Các tư thế nằm cho người đau thần kinh tọa phù hợp 

Sau khi tìm hiểu về lợi ích của việc nằm đúng tư thế, ICondom sẽ cung cấp cho bạn một số tư thế nằm phù hợp dành cho bệnh nhân đau dây thần kinh tọa để có giấc ngủ ngon và sâu hơn: 

Tư thế nằm cho người đau thần kinh tọa khi nằm nghiêng

Khi nằm nghiêng, người bệnh thường không thể tránh khỏi các động tác vặn mình hay xoay mình khi ngủ, điều này sẽ kích thích trực tiếp lên vị trí nằm của dây thần kinh tọa và làm xuất hiện các cơn đau. Vì vậy, nếu bạn có thói quen nằm nghiêng khi ngủ thì hãy lưu ý làm những điều sau đây để cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn, ngăn không cho các cơn đau xuất hiện dồn dập và dữ dội: 

  • Hãy nằm nghiêng ở tư thế hai đầu gối gập lại và hướng về phía đầu. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tối đa các động tác xoay hay vặn mình gây đau. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ gập mình phần đầu gối, lưng và mông vẫn phải thẳng để không tác động lên vị trí nằm của dây thần kinh tọa. 
  • Nếu có thể thì hãy đặt thêm một cái gối hoặc tấm nệm nhỏ ở giữa hai chân, phần đầu gối của bạn. Việc này không chỉ ngăn chân bạn bị trượt xuống tác động đến các dây thần kinh mà còn giúp bạn luôn giữa nguyên cơ thể ở một tư thế duy nhất, tránh các động tác xoay thắt lưng hay vặn mình gây đau. 

Tư thế nằm cho người đau thần kinh tọa khi nằm thẳng

Trên thực tế, nằm thẳng mới là tư thế nằm phù hợp nhất dành cho những bệnh nhân đau thần kinh tọa, do tư thế này sẽ hạn chế đến mức tối đa những động tác của cơ thể, từ đó tránh ảnh hưởng đến các vùng bị tổn thương. Ngoài ra, nằm thẳng còn giúp cột sống luôn được giữ ở tư thế chuẩn, lại còn được nâng đỡ bởi nệm bên dưới nên sẽ hoàn toàn không bị tác động tiêu cực. 

Nếu bạn thường xuyên cử động khi ngủ thì có thể đặt một cái gối hoặc tấm nệm xuống phần đầu gối của mình. Điều này không chỉ hạn chế việc thay đổi tư thế nằm trong lúc ngủ mà còn luôn giữ cột sống và phần thắt lưng ở tư thể trung lập, tránh các tác động đến dây thần kinh và hạn chế các căn bệnh liên quan đến cột sống do nằm sai cách. 

Những lưu ý cho người đau thần kinh tọa có giấc ngủ ngon hơn

Bên cạnh tư thế nằm thì bệnh nhân đau thần kinh tọa cũng phải chú ý thêm về một số lưu ý khi đi ngủ dưới đây để tránh làm các cơn đau xuất hiện: 

Các lưu ý trước khi đi ngủ

  • Hạn chế việc sử dụng các loại đồ uống có chứa caffein trước khi đi ngủ, vì chất này có khả năng tác động đến hệ thần kinh làm bạn khó ngủ và có thể tỉnh giấc trong đêm. Đây là một lưu ý vô cùng quan trọng, đặc biệt là với các bệnh nhân thần kinh tọa – những người có giấc ngủ nông và dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn đau. Thay vào đó, một cốc sữa ấm sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. 
  • Trước khi đi ngủ, hãy đảm bảo phòng của bạn luôn có độ tối thích hợp và không chứa các âm thanh lạ để không khiến bạn tỉnh giấc khi ngủ hoặc ngủ không đủ sâu. 
  • Nếu bạn cảm thấy đau ở vùng thắt lưng trước khi đi ngủ thì có thể sử dụng một túi đá chườm lạnh để đắp lên các vị trí tổn thương. Điều này không chỉ giúp giảm bớt sự trầm trọng của cơn đau mà còn mang lại cho bệnh nhân cảm giác dễ chịu, thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Các lưu ý khi chọn đệm

  • Một tấm đệm cứng sẽ có lợi hơn đệm mềm do có khả năng giữ cột sống và thắt lưng của bệnh nhân luôn ở tư thế chuẩn. Tuy nhiên, hãy lưu ý chọn độ cứng phù hợp do một tấm đệm quá cứng có thể sẽ gây áp lực ngược lên phần thắt lưng của bạn đấy. 
  • Hãy lựa chọn loại đệm giúp hỗ trợ giữ thẳng cột sống và thắt lưng. Loại đệm này không chỉ có độ cứng phù hợp mà còn có thiết kế phân vùng, nghĩa là độ cứng của mỗi vùng sẽ khác nhau và phù hợp với từng cơ quan trên cơ thể. 
  • Lưu ý đến độ bền và thời gian sử dụng đệm cũng vô cùng cần thiết, do đệm có chất lượng kém hoặc đã sử dụng trong thời gian có thể bị nhão, mềm và mất form đệm, ảnh hưởng tiêu cực đến tư thế nằm và phần cột sống. 

Trên đây là một số tư thế nằm cho người đau thần kinh tọa hợp lý để có thể giảm bớt cơn đau và các triệu chứng nặng nề của bệnh

Xem thêm