Rate this post

Bị viêm lộ tuyến 1cm là nặng hay nhẹ là mối quan tâm của nhiều người, nhất là những ai không may mắc phải căn bệnh này. Viêm lộ tuyến được chia thành nhiều cấp độ từ nặng tới nhẹ, nếu viêm 1cm thì đang ở cấp độ nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì?

Một trong những bệnh phụ khoa khá phổ biến phải kể tới viêm lộ tuyến cổ tử cung. Căn bệnh này thường được bắt gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. 

Lộ tuyến cổ tử cung là các tế bào tuyến nằm trong ống tử cung phát triển bất thường, lồi hẳn ra ngoài của cổ tử cung. Nếu tiếp xúc với các nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, vùng lộ tuyến bị tổn thương, viêm nhiễm  tạo thành viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường là tổn thương lành tính, một số ít trường hợp tổn thương ác tính. Căn bệnh này có triệu chứng điển hình gồm:

  • Ra máu, cảm thấy đau rát khi quan hệ. 
  • Khí hư bất thường, màu lạ, mùi hôi khó chịu.
  • Ra máu âm đạo ngoài chu kỳ.
  • Đau bụng dưới. 
  • Rối loạn kinh nguyệt. 
  • Giảm ham muốn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 giai đoạn dựa trên quá trình phát triển bệnh, gồm có:

Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn nhẹ nhất của bệnh, các triệu chứng không quá nghiêm trọng. Vùng viêm nhiễm của người bệnh chiếm dưới 1/2 diện tích khu vực lộ tuyến. Các biểu hiện thường gặp ở giai đoạn 1 phải kể tới khí hư bất thường, màu vàng, trắng đục, có mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín, càng gãi càng ngứa.

Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn bệnh bắt đầu phát triển nghiêm trọng với nhiều triệu chứng rõ rệt. Vùng viêm nhiễm của người bệnh đã chiếm 1/2 diện tích lộ tuyến. Lúc này, người bệnh có thêm các triệu chứng rõ ràng hơn như cảm thấy đau rát khi quan hệ, đau bụng dưới âm ỉ. Người bệnh cần nhanh chóng liên hệ bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh bệnh diễn tiến nặng và chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn. 

Giai đoạn 3: Giai đoạn này viêm lộ tuyến cổ tử cung đã trở nên trầm trọng, vùng viêm nhiễm trên 1/2 diện tích lộ tuyến. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có thẻ bị chảy máu vùng kín khi quan hệ, dịch âm đạo nhiều bất thường, đặc quánh, có mùi hôi khó chịu. Nếu không được điều trị, bệnh có thể làm cản trở quá trình mang thai, gây vô sinh, hiếm muộn hoặc dãn tới biến chứng u nang cổ tử cung, ung thư buồng tử cung…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung do nhiều nguyên nhân gây ra như vệ sinh không sạch, thụt rửa âm đạo sâu, quan hệ tình dục không an toàn…. Về bản chất, viêm lộ tuyến không đe doạ tính mạng người bệnh nhưng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, đe dọa khả năng làm mẹ của người bệnh. Do đó, ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh cần, bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp. 

Bị viêm lộ tuyến 1cm là nặng hay nhẹ?

Thực tế, bị viêm lộ tuyến 1cm thì chỉ mới ở giai đoạn 1, bệnh còn nhẹ. Nếu soi cổ tử cung, bạn sẽ phát hiện vùng cổ tử cung có màu đỏ sậm, sần sùi như các vết loét. 

Ở giai đoạn viêm lộ tuyến 1cm, các triệu chứng rất khó nhận biết. Nếu xuất hiện các dấu hiệu như dịch tiết lạ, mùi hôi khó chịu, đau âm ỉ bụng dưới, tiểu rắt,… rất có thể viêm lộ tuyến đã chuyển sang giai đoạn 2. Do đó, để sớm phát hiện bệnh, bạn cần đi khám phụ khoa định 6 tháng/ lần.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung 1cm chữa thế nào?

Viêm lộ tuyến 1cm chỉ mới ở giai đoạn nhẹ, người bệnh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng có biện pháp điều trị, tình trạng viêm lộ tuyến có thể nhanh chóng phát triển sang các giai đoạn nặng hơn. Vì thế, ngay khi phát hiện bệnh, bạn cần liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị kịp thời.

Với các trường hợp viêm lộ tuyến, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Ở giai đoạn viêm lộ tuyến 1cm, người bệnh có thể sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc đặt là có thể khỏi bệnh. 
  • Có thể bổ sung các sản phẩm dạng uống chiết xuất từ tế bào lợi khuẩn như Immune Gamma, chế phẩm được chiết tách từ vi khuẩn có lợi giúp tăng cường miễn dịch, cân bằng vi sinh, làm lành tổn thương do viêm nhiễm. 
  • Kết hợp với các kháng sinh thực vật như trinh nữ hoàng cung, diếp cá, khổ sâm, hoàng bá,… để chống viêm, cân bằng pH, cải thiện sức khỏe, tăng cường đề kháng “vùng kín”. 
  • Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chữa bệnh từ trong ra ngoài, ngăn ngừa tình trạng khí hư ra nhiều, có mùi hôi khó chịu. 
  • Khi điều trị, nên tìm tới các đơn vị khám chữa uy tín, tin cậy, được trang bị hệ thống thiết bị y tế hiện đại, có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm nhằm đạt hiệu quả cao nhất, tránh các biến chứng, rủi ro. 
  • Hạn chế dùng các thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị, các thực phẩm chế biến sẵn, rượu bia, thuốc lá,… bởi chúng có thể làm tăng tiết dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn, tăng nguy cơ tái nhiễm viêm lộ tuyến. 
  • Nên “kiêng” quan hệ trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến bởi điều này có thể khiến bệnh trầm trọng, lâu lành hơn. 

Như vậy bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “bị viêm lộ tuyến 1cm là nặng hay nhẹ”. Dù chỉ ở giai đoạn đầu của bệnh, không quá nguy hiểm, tuy nhiên người bệnh không được chủ quan bởi nó có thể nhanh chóng phát triển sang các giai đoạn bệnh nghiêm trọng hơn. Khi gặp các triệu chứng bất thường như hí hư ra nhiều, có mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín, đau khi quan hệ,… bạn cần liên hệ sớm với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm