Khi bị đau dạ dày, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể rất kém. Nên việc chọn thức ăn phù hợp để không làm bệnh nặng hơn mà lại hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Nên ăn những thực phẩm giàu tinh bột, rau xanh,.. làm các dịch vị tiêu hóa được tiết ra giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn lại bảo vệ được niêm mạc dạ dày. Điển hình là các thực phẩm như trứng có tác dụng đệm trung hòa axit trong dạ dày. 

Sau đây là những loại thực phẩm tốt dành cho người đau dạ dày:

1. Bắp cải 

Bắp cải là loại rau giàu chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe. Trong đó, hàm lượng vitamin U, K1 dồi dào là “liều thuốc” tự nhiên giúp bệnh nhân đau dạ dày bổ sung cho cơ thể.

Bắp cải có tác dụng giảm thiểu cơn đau dạ dày. Bắp cải vô cùng hiệu quả khi làm lành vết loét dạ dày và bảo vệ niêm mạc (màng nhầy) dạ dày, kích thích hệ tiêu hóa. Nên, người bị đau dạ dày tốt nhất nên  ăn các món ăn từ bắp cải một cách thường xuyên hơn.

2. Gừng

Đây là loại gia vị chữa bệnh, có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách kích thích việc tiết enzyme tiêu hóa. 

3. Cây bạc hà

Trong Đông y, bạc hà được dùng điều trị chứng khó tiêu, cơn đau bụng, chứng ợ nóng và đầy hơi. Loại cây này có tác dụng kích thích sự ngon miệng, điều trị cơn buồn nôn và chứng đau đầu.

4. Thì là

Nếu nói đến thực phẩm để dành cho người đau dạ dày có lẽ không thể bỏ qua cây thì là bởi  hàm lượng anethole cao. Chất này có tác dụng kích thích tiết ra dịch vị và dịch tiêu hóa. Bên cạnh đó, lượng acid aspartic dồi dào có trong thì là còn làm tránh tình trạng đầy hơi.

5. Sữa chua

Đừng sợ tăng acid có trong dạ dày mà tránh xa sữa chua. Chất Acid lactic có trong loại thực phẩm này giúp kìm hãm sự phá hoại sinh ra bởi vi khuẩn H.Pylori, và tốt cho bệnh nhân đau dạ dày. Nó sẽ bám vào niêm mạc của đường tiêu hóa, giúp tạo ra kháng sinh nhằm tăng cường miễn dịch. Lớp niêm mạc của dạ dày sẽ được bảo vệ cho những thực phẩm thô: gạo lứt, mè, hạt điều, hạt bí, bắp, các loại đậu… Chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin nhóm B hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Các chất chống oxy hóa có trong hạt thô còn bảo vệ lớp màng tế bào tại thành trong dạ dày.

6. Chuối

Chuối là loại trái cây được đánh giá là rất tốt đối với sức khỏe với khả năng giảm huyết áp, và tránh tác động tiêu cực lên mạch máu. Bên cạnh đó, pectin là loại chất xơ hòa tan đặc biệt có nhiều trong chuối, nhằm điều trị tiêu chảy, táo bón cùng các chứng rối loạn tiêu hóa khác có hiệu quả.

Người đau dạ dày thường nên ăn chuối. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, loại trái cây này cũng giúp mang lại nhiều lợi ích đối với người bị đau dạ dày. Chuối làm trung hòa acid trong khu vực này, và đẩy lùi nguy cơ sưng, các bệnh viêm dạ dày và đường ruột.

Lưu ý đối với những người bị đau dạ dày

Bên cạnh việc cung cấp bổ sung những thực phẩm giúp có lợi cho tình trạng bệnh như trên, bạn cần chú ý các điểm sau để đẩy lùi triệu chứng đau dạ dày: 

  • Không nên ăn quá no bởi ăn no sẽ khiến cho dạ dày phồng căng, làm tiết ra nhiều acid gây đau.
  • Ăn chậm và nhai kỹ: Việc nhai thật kỹ thức ăn giúp làm giảm sức ép lên dạ dày. Nước bọt làm tiết ra cũng sẽ làm giảm acid.
  • Ăn các món luộc và hấp: Đau dạ dày ăn những món luộc, hấp, … thay vì các đồ chiên, xào có nhiều dầu mỡ.
  • Uống sữa: Bệnh nhân nên uống sữa có lượng vừa đủ để tiêu hóa tốt, mang lại chất kiềm trung hòa acid có trong dạ dày. Hãy uống 1 cốc sữa nhằm cải thiện bệnh đau dạ dày. 
  • Kiêng thực phẩm có tính acid cao: Cà muối, mẻ, giấm,… sẽ gây đầy hơi và không tốt cho dạ dày. 
  • Hạn chế bia, rượu, cà phê và trà: Đây là thực phẩm làm tổn thương niêm mạc dạ dày.