Chúng ta đều có những loại đồ uống yêu thích khi khát. Nhưng liệu bạn có biết rằng cũng như việc ăn những thức ăn an toàn, chúng ta cũng cần uống những loại đồ uống tốt cho sức khỏe?

Hãy cùng bạn bè, người thân xem bảng dưới đây và kiểm tra lại xem loại thức uống nào là tốt, không tốt cho sức khỏe, hoặc thỉnh thoảng cũng có thể uống được nhé. Hãy dán bảng này lên tủ lạnh để ghi nhớ và động viên cả gia đình lựa chọn loại đồ uống tốt cho sức khỏe cùng với bạn!

Loại đồ uốngThành phầnTác dụng đối với cơ thểVì sao tôi nên cẩn thận?Tôi có nên uống nó không?Nó có tốt cho sức khỏe?
Soda thông thườngNó chứa rất nhiều calories (*) nhưng lại không có dưỡng chất(**) (Xem chú thích bên dưới nếu bạn không biết calo và dưỡng chất là gì)Dù uống soda có vẻ rất ngon, nhưng nó không cung cấp bất cứ dưỡng chất nào cần thiết cho cơ thể bạn.Soda cung cấp nhiều hơn lượng đường mà cơ thể bạn cần, thứ có thể khiến bạn không chỉ tăng cân mà còn có thể bị sâu và hỏng răng, (***) chà!Bạn nên uống ít soda thì hơn; hãy thử uống nước hoặc sữa không béo (sữa gầy), 1% chất béo, hoặc không béo để thay thế.Có/Không/Thỉnh thoảng
Soda ăn kiêngSoda ăn kiêng không có chút calo nào, nhưng cũng không có cả dưỡng chấtSoda ăn kiêng không cung cấp bất cứ dưỡng chất cần thiết nào cho cơ thể bạnGiống như Soda thông thường, soda ăn kiêng cũng có thể khiến bạn sâu và hỏng răngThỉnh thoảng bạn có thể uống soda ăn kiêng, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước và sữa không béo (sữa gầy) để đảm bảo cơ thể bạn nhận được đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.Có/Không/Thỉnh thoảng 
Sữa không béo (sữa gầy)Có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như Canxi và protein. Những dưỡng chất này giúp bạn có xương khớp và cơ bắp khỏe mạnhCanxi sẽ giữ cho xương khớp và răng của bạn khỏe mạnh, còn Protein giúp bạn xây dựng hệ cơ chắc hơn.Không phải loại sữa nào cũng như nhau. Một vài loại sữa chứa khá nhiều chất béo hơn bình thường mà cơ thể bạn không cần đến (như các loại sữa thông thường và sữa 2% chất béo). Hãy chắc rằng bạn đã chọn đúng loại sữa không béo (sữa gầy) hoặc 1% chất béoĐể có đủ lượng canxi và protein, bạn nên uống vài cốc sữa ít béo (1%) hoặc không béo (sữa gầy) hàng ngày. Hãy thử uống một cốc vào mỗi bữa sáng, trưa và tối, hoặc vào bữa phụ.Có/Không/Thỉnh thoảng
Sữa chocolateCó rất nhiều dưỡng chất tốt cần thiết cho cơ thể bạn, như canxi và protein. Sữa chocolate hay các vị sữa khác đều tốt, nhưng chúng có chứa thêm lượng calo từ đường mà sữa thông thường không cóCanxi sẽ giữ cho xương khớp và răng của bạn khỏe mạnh, còn Protein giúp bạn xây dựng hệ cơ chắc hơn.Hãy chắc rằng bạn đã chọn sữa ít béo (1%) hoặc sữa không béo (sữa gầy) để tránh việc uống quá nhiều chất béo!Để có đủ lượng canxi và protein, bạn nên uống một vài cốc sữa ít béo (1%) hoặc sữa không béo (sữa gầy) hàng ngày. Chỉ nên uống sữa chocolate và sữa các vị khác trong những trường hợp cần thiết hoặc cho bữa phụKhông/Có/Thỉnh thoảng
Nước, chỉ nước thôi!Không có chút calo nào trong nước, nhưng nó lại là thứ mà cơ thể bạn cần rất nhiềuNước giúp cho cơ thể bạn hoạt động bình thường, như làm mát cơ thể bạn và giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Nước cũng giúp bạn kiểm soát lượng calo mà bạn ăn vào và duy trì cân nặng của bạn Việc uống nước hàng ngày rất quan trọng. Phần lớn cơ thể chúng ta đều cấu tạo từ nước; nó có trong tất cả mọi nơi như trong tế bào, mô hay cơ! Thế nên hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp đủ lượng nước để tránh cho cơ thể bị khátCó/Không/Thỉnh thoảng
Đồ uống có đường(Các loại đồ uống có hương vị và đồ uống thể thao)Có lượng đường nhiều hơn mức cơ thể bạn cần rất nhiềuMột vài loại đồ uống có đường (như nước ngọt, nước trái cây, nước ép) có thể có một vài loại dưỡng chất mà bạn cần như vitamin và khoáng chất, nhưng không nên thay thế 100% bằng nước ngọtNước ngọt cung cấp nhiều lượng đường hơn mức cơ thể bạn cần, nó không chỉ làm tăng cân mà còn gây ra sâu răng nữa.Càng uống ít nước ngọt càng tốt. Hãy tìm loại đồ uống có ít calo hơn và nạp dưỡng chất từ những loại đồ uống như sữa không béo (sữa gầy)Có/Không/Thỉnh thoảng
Nước tăng lựcMột vài loại nước tăng lực chứa rất nhiều đường hoặc chất ngọt nhân tạo và những hóa chất khác mà bạn thậm chí không đọc được tên chúngDù nước tăng lực có thể khiến bạn thấy khỏe hơn trong một lúc, nhưng nó sẽ để lại những ‘hậu quả’ lớn sau khi hiệu quả qua đi/ sau khi hết tác dụng.Uống nhiều nước tăng lực sẽ làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp gây ảnh hưởng xấu cho tim của bạn.Hãy thử uống một cốc nước đầy khi bạn thấy mệt mỏi, hoặc nằm chợp mắt 20 phút. Cả hai việc trên đều có thể giúp bạn phục hồi năng lượng cho một buổi chiều mệt mỏiCó/Không/Thỉnh thoảng 
Nước trái cây 100%Dòng chữ 100% nước trái cây trên nhãn hàng có nghĩa là tất cả thành phần trong chai đều được chế biến từ hoa quả hoặc rau, nhưng chưa chắc đã là loại hoa quả hoặc rau mà bạn nghĩ rằng mình đang uống vào.Uống nước trái cây không phải cách thay thế cho việc ăn trái cây, nhưng nó có thể tốt cho sức khỏe hơn một số loại nước ngọt. Hãy biết rõ bạn đang uống gì!Lượng calo trong nước trái cây có thể tăng lên rất nhanh. Ví dụ: Trong 300ml nước nho nguyên chất có 75 caloThỉnh thoảng —Hoặc bạn cũng có thể ăn nó bằng cách cho nước trái cây nguyên chất vào khay đá và chờ nó đông lại thành những viên kem miniCó/Không/Thỉnh thoảng 

(*) Calo là gì? Calo là đơn vị đo mức năng lượng trong đồ ăn. Chúng ta có ăn quá nhiều hay không đủ calo không. Dựa trên tuổi, số đo, mức độ vận động và giới tính của bạn, mà bạn sẽ cần nạp một lượng calo nhất định mỗi ngày.

(**) Dưỡng chất là gì? Dưỡng chất là các dưỡng chất cung cấp cho cơ thể được chứa trong thức ăn, rất quan trọng cho việc phát triển và sinh sống. Một vài dưỡng chất là khoáng chất, một vài loại là hóa chất, một vài loại là vitamins. Một số dưỡng chất điển hình/ ví dụ như: Protein, Canxi, Vitamin D và chất xơ. Ăn các thức ăn có nhiều dưỡng chất sẽ khiến cơ thể của chúng ta hoạt động tốt hơn, và khỏe mạnh hơn.

(***) Sâu răng và hỏng răng là gì? Răng của chúng ta đều có một lớp phủ cứng bên ngoài gọi là men răng, lớp phủ này giúp bảo vệ rang của chúng ta và giữ cho chúng luôn chắc khỏe. Một số thức ăn, như đường và soda có thể phá hoại lớp men răng này, khiến răng chúng ta yếu đi. Khi răng của chúng ta yếu đi, sẽ xuất hiện tình trạng răng bị hỏng. Đó là khi trên răng xuất hiện những lỗ hổng ở những nơi mà lớp men suy yếu hoàn toàn.

Câu trả lời:

Soda thông thường: Không.

Soda ăn kiêng: Không.

Sữa không béo (Sữa gầy): Thỉnh thoảng.

Sữa chocolate: Thỉnh thoảng.

Nước, chỉ nước thôi: Có.

Nước ngọt: Không.

Nước tăng lực: Không.

Nước trái cây 100%: Thỉnh thoảng.