Những thay đổi lớn nhỏ trong cơ thể đôi khi khiến các mẹ bầu gặp phải không ít khó khăn trong thai kì. Đặc biệt phải kể đến tình trạng táo bón ở bà bầu. Vấn đề này rất phổ biến ở phụ nữ mang thai tuy nhiên có không ít các chị em rất ngại trao đổi với bác sĩ của mình.

ICondom xin mách bạn cách trị táo bón ở bà bầu hiệu quả nhất ở bài viết sau đây

Táo bón ở bà bầu do đâu?

Thai phụ phải đối mặt với tình trạng táo bón thường xuyên hơn so với lúc chưa mang bầu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến táo bón nhưng phổ biến hơn cả chính là do sự thay đổi hormon trong cơ thể người phụ nữ.

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sản sinh ra hormon progesterol nhiều hơn bình thường để nuôi dưỡng bào thai. Hormon này tác động lên hệ tiêu hóa làm cho thức ăn ở lại lâu hơn, tiêu hóa kĩ thức ăn để có nhiều dinh dưỡng nhất.

Tuy nhiên điều đó lại làm cho khối phân chậm di chuyển ra ngoài, gây táo bón ở bà bầu.  

Khi mang bầu ở những tháng cuối thai kì, lúc này em bé trong bụng mẹ đã phát triển khá lớn, trọng lượng của thai nhi tạo áp lực lên phần ruột của người mẹ, chèn ép vào những khoảng trống khiến khối phân khó di chuyển qua ruột để ra ngoài.

Bên cạnh đó, bụng to khiến các mẹ hạn chế vận động, ít tập luyện thể dục nên nhu động ruột không được kích thích. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng táo bón ở bà bầu. Ngoài ra, do tình trạng ốm nghén không ăn được đầy đủ chất xơ hoặc chỉ tập trung ăn nhiều chất đạm kèm theo tâm lí lo lắng cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bà bầu.

Một lý do nữa đến từ việc bổ sung sắt và canxi trong thai kì. Đây là điều vô cùng cần thiết, tuy nhiên tác dụng phụ của sắt và canxi lại gây nóng trong khiến cho mẹ bầu bị táo bón. 

Cách trị táo bón ở bà bầu hiệu quả

  • Uống nhiều nước: nước rất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể kể cả hệ tiêu hóa. Bà bầu nên uống đủ lượng nước mỗi ngày, từ 2.5-3 lít, nước đun sôi để nguội hoặc các loại nước ép hoa quả, nước canh hầm, soup.
  • Đặc biệt hãy thử một ly nước mận ép nếu mẹ gặp phải táo bón nặng nhé. Một lưu ý hết sức cần thiết là hãy tập cho mình thói quen uống một cốc nước ấm và buổi sáng, ngay khi vừa thức dậy.
  • Tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ: không chỉ hiệu quả với bà bầu, mọi người đều nên tập cho mình thói quen này để cơ thể có được phản xạ đi vệ sinh tự nhiên, đúng giờ. Thời điểm lí tưởng nhất là buổi sáng, sau khi thức dậy 30 phút. Bạn nên dùng một cốc nước ấm trước khi vào nhà vệ sinh.
  • Tư thế tốt nhất là tư thế ngồi xổm, nếu gia đình bạn sử dụng bồn cầu ngồi, hãy kê một chiếc ghế dưới chân để góc tạo thành giữa bụng mà đùi nhỏ hơn 450, việc đi đại tiện sẽ dễ dàng hơn.
  • Vận động nhẹ nhàng trong khả năng cho phép: mẹ bầu nên dành cho mình thời gian đi bộ nhẹ nhàng từ 10-30 phút mỗi ngày. Tránh nằm hoặc ngồi quá lâu một chỗ. Vận động vừa giúp sức khỏe của mẹ dẻo dai, vừa kích thích nhu động ruột và giảm đáng kể táo bón ở bà bầu.
  • Ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám: bất kì loại hoa quả, rau xanh, các loại hạt nào cũng chứa lượng chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Mẹ bầu hãy ăn những loại mình thích, tránh ăn các thực phẩm không thích dễ dẫn đến nôn mửa do nghén.
  • Những loại thực phẩm cải thiện tình trạng táo bón ở bà bầu hiệu quả nhất có thể kể đến như: bưởi, đu đủ, chuối, táo, bơ, dứa, khoai lang, rong biển, bí đỏ, cà rốt, bông cải xanh, rau diếp cá, mồng tơi, chân vịt, măng tây… các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, yến mạch, hạnh nhân…
  • Ngoài ra, các loại trái cây sấy khô cũng là một loại thức ăn vặt cung cấp chất xơ khá hữu ích mà không ngán cho các bà bầu: mận khô, nho khô, mơ khô… Lượng chất xơ khuyến cáo nên cung cấp cho mẹ bầu: từ 25-28 gam/ngày.
  • Dầu olive hoặc dầu dừa: uống một thìa dầu trước bữa ăn cũng rất có lợi cho tình trạng táo bón. Ngoài ra, dầu còn giúp tối ưu hóa việc hấp thu các vitamin tan trong dầu.
  • Thư giãn tinh thần: thực tế cho thấy, việc quá căng thẳng và áp lực sẽ làm giảm nhu động ruột, cũng là một nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu. Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, nghe một bản nhạc giao hưởng nhẹ nhàng khi rảnh hoặc khi thấy tâm trạng không thoải mái là điều mẹ bầu nên làm
  • Thoa dầu dừa nguyên chất xung quanh hậu môn: mẹo nhỏ dân gian này vô cùng đơn giản, thoa một ít dầu dừa vào hậu môn khi mẹ bầu bị táo bón nặng sẽ giúp cải thiện tình hình đáng kể
  • Bổ sung sắt theo một cách khác: như đã nêu ở trên, bổ sung sắt rất cần thiết cho bà bầu tuy nhiên sắt lại gây nên tình trạng táo bón và nóng ngực. Khi đó các mẹ có thể chuyển sang dùng sắt có nguồn gốc hữu cơ như fumarat, gluconat theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé. Ngoài ra còn có thể bổ sung sắt từ thực phẩm hàng ngày, tuy nhiên việc làm này khó đảm bảo được lượng sắt đầy đủ theo nhu cầu.
  • Bổ sung probiotics: đây là các lợi khuẩn cho đường tiêu hóa, tăng miễn dịch đường ruột, giúp ruột khỏe mạnh, tăng thực hiện các hoạt động tiêu hóa thức ăn. Cách làm này khá đơn giản, các mẹ có thể thử để cải thiện phần nào tình trạng táo bón ở bà bầu nhé.
  • Sử dụng thuốc: chỉ khi các phương pháp trên không đem lại hiệu quả, khi đó các mẹ mới nên tìm đến thuốc. Tuy nhiên sử dụng thuốc gì, sử dụng như thế nào thì cần theo chỉ định của bác sỹ.
  • Một số hoạt chất sử dụng an toàn cho phụ nữ có thai như sorbitol, lactulose, senna (chiết xuất từ cây muồng trâu), polyethylen glycol… Tuy nhiên sorbitol và lactulose có thể có tác dụng phụ đầy hơi, chướng bụng… và không nên sử dụng cho người đang mắc kèm tiểu đường thai kì.
  • Nói chung, sử dụng thuốc tuy có kết quả đẩy lùi táo bón nhanh, tuy nhiên nguy cơ của thuốc cũng rất cao, do đó hãy tìm gặp bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi sử dụng thuốc.